Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển chuyên gia tài liệu hóa các câu chuyện về sự thay đổi của dự án "Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La - VM059"

  1. 1.Tổng quát

Nhiệm vụ:

Tài liệu hóa câu chuyện thay đổi từ cộng đồng

Vị trí:                          

Chuyên gia

Thời gian làm việc:

Từ tháng 7 đến tháng 11/2020 (tổng số ngày làm việc không vượt quá 21 ngày)

Địa điểm làm việc:

Xã Muổi Nọi và xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Đối tượng:

Lãnh đạo và cán bộ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La, Lãnh đạo và cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Thuận Châu, lãnh đạo UBND 2 xã dự án, người dân tại 8 bản thuộc 2 xã dự án.

Báo cáo cho:

Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

  1. 2.Thông tin chung

            Dự án "Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La” được tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới và tổ chức Manos Unidas tài trợ, được Trung tâm SRD thực hiện và phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV triển khai các hoạt động tại 8 bản thuộc 2 xã Muổi Nọi và Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La từ tháng 01/2018 đến tháng 12/2020.

            Sau hơn hai năm thực hiện, dự án đã triển khai, tổ chức được nhiều hoạt động theo kế hoạch đã lập, trong đó nổi bật là các hoạt động nông nghiệp thông minh với khí hậu (CSA): Thành lập và vận hành 8 nhóm sở thích trồng lúa Thông minh với khí hậu (CSR), canh tác cà phê theo hướng bền vững và phục tráng hai giống lúa nếp bản địa, 8 nhóm sở thích chăn nuôi gà bản địa có sử dụng đệm lót sinh học; 8 nhóm Tiết kiệm – vay vốn thôn bản (VSLA). Nhiều khóa tập huấn và xây dựng mô hình CSA cho thành viên các nhóm sở thích được thực hiện. Các hoạt động bổ trợ khác như: lập kế hoạch kinh doanh, kỹ năng trình bày, nói chuyện về giới, các hội thảo và các chuyến thăm quan học tập mô hình CSA trong và ngoài tỉnh cũng đã được tổ chức để đại diện người dân và các bên liên quan tham gia.

            Một số kết quả cơ bản sau hai năm có thể kể đến như: đã có khoảng 300 hộ gia đình tham gia trong các hoạt động của dự án, với tỉ lệ hộ nghèo/ cận nghèo từ 70 đến 75%; tỉ lệ nữ tham gia các hoạt động cũng từ 72 đến 89%; đã có 275 hộ gia đình được vay vốn từ 8 nhóm VSLA với số tiền trên 305 triệu đồng; năng suất của 8 ruộng mô hình lúa CSR đã tăng thêm từ 25 đến 30% so với cách cấy lúa truyền thống. Giảm được 2 - 3 lần phun hóa chất trừ sâu bệnh và không dùng hóa chất trừ cỏ do đó lợi nhuận thu được từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ 1000m2. 100% các hộ gia đình (240 hộ) đã áp dụng cấy lúa theo CSR tại ruộng của gia đình với diện tích từ 200 đến 1000m2. Quá trình phục tráng giống lúa nếp bản địa đã chọn ra được 2 giống lúa là Tan lanh và Tan nhe. Đối với hoạt động chăn nuôi gà bản địa, hầu hết các hộ gia đình đã áp dụng những kiến thức, kỹ thuật của các đợt tập huấn vào việc chăn nuôi gà tại gia đình. Đã có khoảng 40 hộ gia đình tăng đàn gà nuôi từ 30 con lên 50 con hoặc trên 300 con/ năm và có thu nhập sau hai năm thực hiện dự án từ khoảng 3 đến 30 triệu đồng/năm.           

            Theo kế hoạch hoạt động của năm 2020, dự án sẽ “Tài liệu hóa câu chuyện thay đổi từ cộng đồng”. Do đó, Trung tâm SRD cần tuyển 01 (một) chuyên gia để thực hiện nhiệm vụ này, theo thông tin dưới đây.

  1. 3. Mục đích

Tài liệu hóa các câu chuyện thay đổi của người hưởng lợi và các bên liên quan trên địa bàn dự án, góp phần lan tỏa tác động của dự án trên địa bàn tỉnh Sơn La.

  1. 4. Kết quả mong đợi
  • Một cuốn các câu chuyện thay đổi từ cộng đồng, với nhiều hình ảnh minh họa sinh động, có độ dày từ 65 - 70 trang được thực hiện, nhấn mạnh vào tác động của dự án và thay đổi của người hưởng lợi và các bên liên quan.
  • Cuốn tài liệu sẽ được in khoảng 1,500 bản và chia sẻ rộng rãi tới những thành viên các nhóm sở thích, các bên liên quan và đại diện người dân trong và ngoài vùng dự án cũng như với nhà tài trợ.
  • Các hình ảnh ý nghĩa tại các sự kiện do dự án thực hiện được ghi lại làm tư liệu.
  1. 5. Nhiệm vụ của chuyên gia
  • Tìm hiểu các tài liệu, thông tin, hình ảnh của dự án thông qua các báo cáo, tin tức trên website và facebook của SRD và tài liệu dự án;
  • Lên ý tưởng đề cương, xây dựng và hoàn thiện đề cương cuốn tài liệu (bao gồm cả các câu hỏi để người dân và các bên dễ dàng viết câu chuyện);
  • Thực hiện các hoạt động tại hiện trường theo đúng đề cương đã thống nhất;
  • Hoàn thiện đề cương chi tiết để lên maket in ấn gồm các câu chuyện thay đổi đã thu thập được từ cộng đồng (bao gồm trích nội dung câu chuyện và các ảnh minh họa);
  • Cập nhật, bổ sung những góp ý của lãnh đạo, cán bộ SRD và bên thiết kế cho bản maket của tài liệu cho đến khi hoàn thiện trước khi in ấn.
  1. 6.Phương pháp
  • Hướng dẫn/ tập huấn cho người dân về cách viết các câu chuyện thay đổi;
  • Phỏng vấn, quan sát; chụp ảnh những trường hợp thành công để viết câu chuyện.
  • Phỏng vấn sâu: chuẩn bị và thống nhất các nội dung cần phỏng vấn.
  1. 7. Kế hoạch thực hiện

Việc thực hiện xây dựng tài liệu sẽ bắt đầu từ giữa tháng 7/2020 và kết thúc chậm nhất vào ngày 15/11/2020. Thời gian làm việc dự kiến có tính phí chuyên gia tối đa là 21 ngày với mức phí là 2,000,000đ/ngày (đã bao gồm thuế TNCN), cụ thể xem mục 8 ở dưới.

  1. 8. Kinh phí

STT

Hoạt động

Số ngày

1

Họp với nhóm cán bộ dự án để thống nhất nội dung, mục tiêu và mong đợi của tài liệu

0,5

2

Xây dựng đề cương

2

3

Chỉnh sửa và hoàn thiện đề cương

2

4

Tập huấn cho người dân cách viết câu chuyện về sự thay đổi;

Chụp ảnh và phỏng vấn tại hiện trường (bao gồm tư liệu cho cuốn tài liệu và một số hoạt động khác của dự án)

8

5

Chi tiết và hoàn thiện đề cương, viết câu chuyện và ảnh

4

6

Phối hợp với lãnh đạo, quản lý và cán bộ dự án để biên tập và hoàn thiện các câu chuyện thay đổi

2

7

Lên maket, góp ý, bổ sung và làm việc với thiết kế và nhà in đến khi hoàn thiện cuốn tài liệu

2

 

Tổng số ngày công của chuyên gia

20,5

Ghi chú:

-          Kinh phí trên đã bao gồm thuế thu nhập cá nhân 10%.

-          Chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

  1. 9.Yêu cầu đối với chuyên gia
  • Có nhiều kinh nghiệm làm trong lĩnh vực truyền thông và truyền hình, có kỹ năng chụp ảnh tại thực địa, kỹ năng thúc đẩy và khai thác thông tin.
  • Có hiểu biết về: đồng bào dân tộc thiểu số; phụ nữ nghèo,v.v
  • Có kinh nghiệm thực hiện các phóng sự và sách ảnh truyền thông vận động chính sách, phát triển cộng đồng.
  • Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông; tối thiểu tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan.
  • Ưu tiên ứng viên đã tham gia các hoạt động của những dự án thuộc các tổ chức phi chính phủ.
  • Không có tiền sử liên quan đến các vấn đề về trẻ em.

10. Hỗ trợ từ SRD

  • Nhóm cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện các công việc: bao gồm hỗ trợ tổ chức, liện hệ với địa phương, công tác hậu cần tại thực địa;
  • Hỗ trợ, chia sẻ những thành viên điển hình trong các nhóm sở thích tại 8 bản dự án;
  • Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết về dự án;
  • Làm các thủ tục thanh toán chi phí cho chuyên gia.

11. Thông tin liên hệ

Chuyên gia quan tâm xin gửi hồ sơ tư vấn đến Mr. Bùi Quốc Quân theo email  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. trước ngày 20 tháng 07 năm 2020.

Hồ sơ tư vấn gồm:

• Đề cương, ý tưởng, kế hoạch, phương pháp thực hiện và kết quả dự kiến về công việc;

• CV của chuyên gia.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt