Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về Phát triển rừng bền vững và phổ biến hiệu quả của Hệ thống Giám sát độc lập biến động Rừng gần thời gian thực (FCIM) tại tỉnh Quảng Trị

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU HOẠT ĐỘNG

Truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về Phát triển rừng bền vững và phổ biến hiệu quả của Hệ thống Giám sát độc lập biến động Rừng gần thời gian thực (FCIM) tại tỉnh Quảng Trị

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Suy thoái rừng là một trong những vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vấn đề này là việc thực thi không đầy đủ các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, thông tin chưa đầy đủ về độ che phủ của rừng và giám sát rừng không chặt chẽ. Hơn nữa, nguyên nhân gốc rễ là hệ thống thông tin dữ liệu về rừng chưa được cập nhật đầy đủ; các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương ít cơ hội tham gia trong quá trình ra các quyết định liên quan trực tiếp đến cuộc sống của họ, nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo từ các cơ quan quản lý các cấp còn trùng chéo và liên tục thay đổi.

Dự án “Đối thoại về Phát triển Rừng bền vững ở Việt Nam” - mã số VM067 với mục tiêu tăng cường đối thoại giữa các tổ chức xã hội (TCXH), các tổ nhóm cộng đồng và cơ quan quản lý nhà nước để tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực Lâm nghiệp ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Dự án được điều phối và thực hiện bởi Trung tâm Phát triển nông thôn Bền vững (SRD) kết hợp cùng với Chi cục Kiểm lâm và Hội Khoa học Kỹ thuật Bảo vệ Rừng và Đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Trị từ tháng 07/2020 đến tháng 06/2022. Địa bàn thực hiện của dự án là tỉnh Quảng Trị, Việt Nam – tỉnh có tỷ lệ suy thoái rừng cao và các xã dự án bao gồm Ba Nang, Đakrông và Hướng Hiệp thuộc huyện Đakrông. Đối tượng hưởng lợi là các Tổ chức xã hội (TCXH) tại tỉnh Quảng Trị và huyện Đakrông, trong khi các Tổ nhóm Cộng đồng (CĐ) chủ yếu là từ các xã dự án. Người dân thuộc 3 xã được lựa chọn cũng được hưởng lợi từ dự án thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin.

Theo kế hoạch hoạt động của dự án trong thời gian hai năm từ 7/2020-6/2022, các hoạt động hội thảo, tập huấn, đối thoại, v.v sẽ được chia sẻ rộng rãi đến các bên liên quan tại địa phương. Do đó dự án cần tuyển chuyên gia tư vấn thực hiện các hoạt động truyền thông này.

II. MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ MONG ĐỢI

2.1 Mục tiêu

Mục tiêu chung:

- Các hoạt động và kết quả của dự án được tài liệu hóa và chia sẻ rộng rãi với các bên liên quan;

- Hệ thống Giám sát độc lập biến động Rừng gần thời gian thực (FCIM) với sự tham gia của các tổ chức xã hội và cộng đồng tại huyện Đakrông và tỉnh Quảng Trị được quảng bá và công nhận để áp dụng trong theo dõi biến động rừng tại địa phương;

- Chính quyền và người dân địa phương tiếp cận các thông tin về dự án cũng như tham gia, ủng hộ và nhân rộng, duy trì các kết quả của dự án.

Mục tiêu cụ thể:

  • Các thông tin về Hội thảo, tập huấn, cuộc họp định kỳ hàng quý/hàng năm, và những ý kiến phản hồi từ các bên tham gia được thu thập, tổng hợp và phát triển thành các tin bài, clip ngắn và chia sẻ, đăng tải lên các phương tiện truyền thông tại địa phương;
  • Các thành viên của Tổ chức xã hội và các cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được thông báo, tiếp cận và sử dụng những thông tin từ tin bài, clip ngắn đã chia sẻ;
  • Các câu chuyện thành công trong quá trình thực hiện dự án hàng năm được tổng hợp và biên tập thành các câu chuyện truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp về quản lý và bảo vệ rừng trên các phương tiện truyền thông đại chúng và có thể in ấn, phát hành;
  • Các thông tin về các hoạt động xuyên suốt Dự án được thu thập bằng hình ảnh, video và phát triển thành phim tài liệu để phổ biến về hiệu quả của Dự án và Hệ thống FCIM.

2.2 Kết quả mong đợi

Dựa trên các mục tiêu đã đặt ra, sẽ có 3 tin bài dạng video, 01 tin vắn dạng bài viết, ít nhất 04 câu chuyện thành công đi kèm các hình ảnh kể chuyện, và 01 Phim tài liệu tổng kết Dự án sẽ được sản xuất và đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể:

  • 01 tin bài (dạng video đã biên tập) và các thông tin hình ảnh tư liệu về Hội thảo khởi động Dự án được sản xuất và phát trên Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị (QRTV);
  • 01 tin bài và video và các thông tin hình ảnh tư liệu về hoạt động Tập huấn Terra-I và các chuyến đi thực địa xác minh địa điểm biến động rừng tại 03 xã Dự án: Hướng Hiệp, Đakrông, Ba Nang được sản xuất và được chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và QRTV;
  • 01 tin bài và các thông tin hình ảnh tư liệu về Hội thảo thành lập Mạng lưới giám sát độc lập biến động rừng (FCIM) được sản xuất và đăng trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương;
  • 04 tin bài và video về câu chuyện thành công và hiệu quả của Dự án được sản xuất và đăng trên Báo Quảng Trị, QRTV;
  • 01 tin bài và các thông tin hình ảnh tư liệu về kết quả của Hội thảo về việc sử dụng thông tin hệ thống Terra-I được sản xuất và đăng trên phương tiện thông tin đại chúng;
  • 01 phim tổng hợp hoạt động của FCIM, các kết quả và thành công của dự án liên quan đến công tác quản lý rừng bền vững được sản xuất và chia sẻ trên Báo Quảng Trị và QRTV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN VÀ THỜI GIAN

Thời gian thực hiện hoạt động: từ tháng 09/2020 đến tháng 06/2022 được thể hiện trong bảng dưới đây:

 

STT


Hoạt động

Sản phẩm truyền thông

 

Kênh truyền thông

Tháng

Năm 2020

Năm 2021

Năm 2022

9

10

11

12

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

1

2

3

4

5

6

1

Hội thảo Khởi động Dự án tại Huyện Đakrông.

01 Tin bài và video

QRTV

Chia sẻ trên Website/facebook SRD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

Tập huấn Terra-I, GPS để giám sát biến động rừng, 03 chuyến đi thực địa tại 3 xã.

01 Tin bài và video

QRTV

Chia sẻ trên Website/facebook SRD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3

Hội thảo để thành lập mạng lưới FCIM và lên kế hoạch giám sát rừng tại địa phương tại TP. Đông Hà.

01 Tin vắn

Chia sẻ trên Website/facebook SRD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

Các câu chuyện thành công của Dự án.

04 Tin bài và video về Câu chuyện thành công

Báo Quảng Trị

QRTV

Chia sẻ trên Website/facebook SRD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5

01 Hội thảo về việc sử dụng thông tin Terra-I tại TP. Đông Hà.

01 Tin bài và video

Chia sẻ trên Website/facebook SRD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6

Sản xuất 01 phim tổng hợp hoạt động của FCIM, các kết quả và thành công của dự án.

01 Phim tài liệu

01 Bài viết

Báo Quảng Trị

QRTV

Chia sẻ trên Website/facebook SRD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 IV. NHIỆM VỤ CỦA NHÓM CHUYÊN GIA

4.1. Nhiệm vụ của trưởng nhóm chuyên gia

Trưởng nhóm sẽ là người chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn, thúc đẩy thực hiện các hoạt động và kiểm tra, hoàn chỉnh các nội dung truyền thông. Cụ thể:

  • Xây dựng đề cương kế hoạch, kịch bản cụ thể và các yêu cầu khi triển khai các hoạt động Truyền thông, trao đổi với SRD để chuẩn bị và thống nhất triển khai.
  • Chịu trách nhiệm biên soạn nội dung các câu hỏi phỏng vấn, tin bài, các clip ngắn, xây dựng và hoàn thiện kịch bản quay phim tổng kết về Dự án và thống nhất với SRD trước khi thực hiện.
  • Dựa trên các kết quả của hoạt động và thảo luận với SRD để xác định các câu chuyện thành công của Dự án, tuân thủ tính xác thực và đảm bảo hình ảnh của Dự án.
  • Thực hiện các cảnh quay tại hiện trường theo nội dung đề cương và kế hoạch đã thống nhất.
  • Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết phục vụ việc thu thập thông tin như quay phim, chụp ảnh, v.v;
  • Thu thập, lưu trữ và viết các tin bài, sử dụng các hình ảnh, các thông điệp truyền thông về Dự án và gửi cho SRD kiểm tra thống nhất trước khi đăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng theo yêu cầu về đảm bảo có sự đồng ý cho sử dụng thông tin hình ảnh cũng như yêu cầu truyền thông của dự án và nhà tài trợ.
  • Làm việc với các đơn vị Báo/Đài truyền hình để chốt lịch phát sóng các tin bài, clip ngắn, phim tổng kết và thông tin cho SRD về lịch phát sóng trước 03 ngày cũng như gửi đường link và các tư liệu đã lưu trữ cho SRD sau khi kết thúc hoạt động.
  • Theo phân công của nhóm trưởng có thể bao gồm chuẩn bị thiết bị, hỗ trợ trưởng nhóm quay phim, chụp ảnh, ghi chép thông tin, lấy chữ ký cho mẫu đồng ý cho sử dụng thông tin và hình ảnh, trao đổi liên lạc với các bên, thống nhất đề cương, nội dung kịch bản với nhóm trưởng, hỗ trợ các bên tham gia, biên tập tin bài, hình ảnh, v.v.

4.2. Nhiệm vụ của thành viên nhóm

V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI NHÓM CHUYÊN GIA

Nhóm phóng viên cần đảm bảo được những tiêu chí sau đây:

  • Có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực truyền thông và truyền hình;
  • Có kiến thức và am hiểu về lĩnh vực quản lý rừng dựa vào cộng đồng sẽ là lợi thế;
  • Đã từng thực hiện các phim truyền thông tương tự cho các dự án phi chính phủ trong và ngoài nước;
  • Tối thiểu tốt nghiệp đại học với chuyên ngành liên quan.
  • Ưu tiên người tại vùng dự án và đảm trách trọn gói các hoạt động;
  • Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em;
  • Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em của SRD;

VI. SẢN PHẨM VÀ THỜI HẠN BÀN GIAO SẢN PHẨM

Sau khi kết thúc các mỗi hoạt động cụ thể, chuyên gia cần bàn giao các sản phẩm truyền thông bằng Tiếng Việt (có thể có phụ đề nếu cần với một số sản phẩm cần chia sẻ với nhà tài trợ như phim tài liệu cuối kỳ) với các nội dung và kịch bản đã được thống nhất, kèm theo các tài liệu thể hiện việc tuân thủ sử dụng hình ảnh và bản quyền sản phẩm thuộc về SRD.

Các sản phẩm theo hoạt động cụ thể và thời hạn nộp sản phẩm được thể hiện theo bảng sau:

STT

Hoạt động

Sản phẩm
truyền thông

Ghi chú

Thời hạn

1

Hội thảo Khởi động Dự án tại Huyện Đakrông.

01 Tin bài và video

Thời lượng <5 phút

30/09/2020

2

Tập huấn Terra-I, GPS để giám sát biến động rừng, 03 chuyến đi thực địa tại 3 xã.

01 Tin bài và video

Thời lượng <5 phút

31/10/2020

3

Hội thảo để thành lập mạng lưới FCIM và lên kế hoạch giám sát rừng tại địa phương tại TP. Đông Hà.

01 Tin vắn

Dự kiến trong 01 trang A4

31/10/2020

4

Các câu chuyện thành công của Dự án.

04 Tin bài và video về Câu chuyện thành công

Thời lượng 5 - 10 phút

31/12/2020

30/06/2021

31/12/2021

31/05/2022

5

01 Hội thảo về việc sử dụng thông tin Terra-I tại TP. Đông Hà.

01 Tin bài và video

Thời lượng <5 phút

31/12/2020

6

Sản xuất 01 phim tổng hợp hoạt động của FCIM, các kết quả và thành công của dự án.

01 Phim tài liệu

01 Bài viết

Thời lượng ~15 phút

30/04/2022

 

VII. NGÂN SÁCH

Thù lao cho nhóm chuyên gia sẽ dựa vào dòng ngân sách và định mức của dự án cũng như dựa trên kinh nghiệm và thỏa thuận giữa chuyên gia với SRD nhưng không vượt quá 2.000.000VNĐ/ngày.

Thù lao cho chuyên gia sẽ được thanh toán theo thỏa thuận với nhóm chuyên gia sau khi kết thúc mỗi hoạt động cụ thể hoặc thanh toán theo hợp đồng trọn gói với số ngày công đã xác định và cung cấp đầy đủ các sản phẩm, chứng từ theo yêu cầu của SRD.

Các chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa cho chuyên gia sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

VIII. HỖ TRỢ TỪ SRD

- Nhóm cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với nhóm chuyên gia để thực hiện công việc (bao gồm thông tin về hoạt động trước khi thực hiện, hỗ trợ tổ chức, liên hệ với địa phương, công tác hậu cần tại thực địa, v.v);

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;

- Thanh toán thù lao tư vấn cho chuyên gia;

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ quan tâm và bản Dự kiến Kế hoạch truyền thông kèm Dự toán ngân sách thực hiện đến địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. chậm nhất ngày 27 tháng 8 năm 2020.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt