Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia Nâng cao năng lực giám sát biến động rừng cho các CSOs

 

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU HOẠT ĐỘNG

 

Nâng cao năng lực giám sát biến động rừng cho các CSOs bằng việc sử dụng thông tin hệ thống theo dõi và cập nhật biến động rừng và Tăng cường hiệu quả của Hệ thống Giám sát độc lập biến động Rừng gần thời gian thực (FCIM) tại Đakrông,

tỉnh Quảng Trị

 

1.    ĐẶT VẤN ĐỀ

         Suy thoái rừng là một trong những vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vấn đề này là việc thực thi không đầy đủ các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, thông tin chưa đầy đủ về độ che phủ của rừng và giám sát rừng không chặt chẽ. Hơn nữa, nguyên nhân gốc rễ là hệ thống thông tin dữ liệu về rừng chưa được cập nhật đầy đủ; các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương ít cơ hội tham gia trong quá trình ra các quyết định liên quan trực tiếp đến cuộc sống của họ, nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo từ các cơ quan quản lý các cấp còn trùng chéo và liên tục thay đổi.

         Dự án “Đối thoại về Phát triển Rừng bền vững ở Việt Nam” - mã số VM067 với mục tiêu tăng cường đối thoại giữa các tổ chức xã hội (TCXH), các tổ nhóm cộng đồng và cơ quan quản lý nhà nước để tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực Lâm nghiệp ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Dự án được điều phối và thực hiện bởi Trung tâm Phát triển nông thôn Bền vững (SRD) kết hợp cùng với Chi cục Kiểm lâm và Hội Khoa học Kỹ thuật Bảo vệ Rừng và Đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Trị từ tháng 07/2020 đến tháng 06/2022. Địa bàn thực hiện của dự án là tỉnh Quảng Trị, Việt Nam – tỉnh có tỷ lệ suy thoái rừng cao và các xã dự án bao gồm Ba Nang, Đakrông và Hướng Hiệp thuộc huyện Đakrông. Đối tượng hưởng lợi là các Tổ chức xã hội (TCXH) tại tỉnh Quảng Trị và huyện Đakrông, trong khi các Tổ nhóm Cộng đồng (CĐ) chủ yếu là từ các xã dự án. Người dân thuộc 3 xã được lựa chọn cũng được hưởng lợi từ dự án thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin.

Dự án cần phát triển một Hệ thống độc lập giám sát biến động rừng gần thời gian thực (FCIM) bằng việc sử dụng và phân tích ảnh viễn thám qua phần mềm Terra-I. Tuy nhiên, trong quá trình tuyển dụng chuyên gia thực hiện hoạt động này đã phát sinh một số trở ngại và Trung tâm SRD đã tìm hiểu sau đó trao đổi với nhà tài trợ để điều chỉnh và thay thế hệ Terra-I bằng một hệ thống khác được xây dựng trong nước, đảm bảo thực hiện phù hợp mà không thay đổi hoặc ảnh hưởng gì đến mục tiêu và tác động của dự án. Đề xuất này của SRD đã được nhà tài trợ đồng ý tại email ngày 09/09/2020.

Với hệ thống theo dõi và cập nhật đã được xây dựng và phát triển trong nước, thông qua dự án, các tổ chức xã hội sẽ được xây dựng năng lực về sử dụng hệ thống theo dõi và cập nhật biến động rừng (sau đây gọi là hệ thống dữ liệu) để thu thập và xác nhận biến động rừng để đối thoại với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực lâm nghiệp nhằm thúc đẩy các cơ quan này tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những thay đổi ngoài dự kiến và đưa ra các giải pháp kịp thời.

         Nhằm nâng cao năng lực của các TCXH địa phương và Tổ nhóm CĐ về sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu trong việc báo cáo và phân tích các nguyên nhân thực tế dẫn tới biến động rừng, làm cơ sở trao đổi với các Cơ quan quản lý nhà nước về Lâm nghiệp, Dự án sẽ triển khai tập huấn về sử dụng hệ thống dữ liệu tại Huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

 

2. MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ MONG ĐỢI

2.1 Mục tiêu

Mục tiêu chung:

- Nâng cao năng lực cho các TCXH địa phương và Tổ nhóm CĐ được giao bảo vệ rừng tham gia vào mạng lưới tại huyện Đakrông về sử dụng hệ thống dữ liệu trong Hệ thống giám sát độc lập biến động rừng gần thời gian thực.

- Nâng cao hiệu quả của mạng lưới FCIM trong việc kiểm tra, phát hiện, xác thực, báo cáo về các biến động rừng và nhận thức được lợi ích của việc sử dụng hệ thống dữ liệu trong quản lý rừng.

- Kết quả của việc sử dụng, phân tích và xác thực các thông tin về biến động rừng tại địa phương từ hệ thống dữ liệu sẽ là cơ sở để các TCXH và CĐ đối thoại với các Cơ quan quản lý nhà nước về Lâm nghiệp, làm tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc giải quyết và ngăn ngừa tình trạng mất rừng không mong muốn.

Mục tiêu cụ thể:

- Các thành viên của Tổ chức xã hội và tổ nhóm cộng đồng được tiếp cận và sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu, sử dụng thiết bị định vị GPS và phân tích bản đồ vệ tinh gần thời gian thực trong giám sát rừng.

- Bản đồ các xã Dự án được phát triển và hiệu chỉnh liên tục trong thời gian thực hiện hoạt động.

- Các địa điểm biến động rừng cao được cập nhật thường xuyên lên bản đồ đã phát triển trên hệ thống dữ liệu và thực hiện các buổi xác thực đến các địa điểm này.

- Hiệu quả của việc tuần tra bảo vệ rừng, giám sát các biến động của rừng được nâng cao;

- Các thông tin biến động rừng được trao đổi công khai và minh bạch qua các cuộc đối thoại giữa Tổ chức xã hội, các tổ nhóm cộng đồng và Cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Các nguyên nhân thay đổi rừng không mong muốn và phương pháp giải quyết nguyên nhân được đưa ra và thảo luận để thống nhất.

- Cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhận thức được hiệu quả của Hệ thống giám sát độc lập biến động rừng và tuyên truyền để phổ biến rộng rãi những kết quả của việc giám sát biến động rừng.

2.2 Kết quả mong đợi

- Một hệ thống dữ liệu được giới thiệu cho các bên liên quan và đưa vào thí điểm trong theo dõi và cập nhật biến động rừng;

- 120 thành viên của các TCXH và CĐ được tập huấn và nắm bắt các kỹ thuật sử dụng thông tin hệ thống dữ liệu; biết sử dụng GPS hoặc Smartphone để xác định các vị trí biến động rừng trên địa bàn được giao quản lý, ghi chép vào các Báo cáo giám sát.

- 03 chuyến thực địa cho 120 thành viên được tổ chức để hướng dẫn xác thực các thông tin trên hệ thống dữ liệu, sau đó tự tổ chức được các chuyến đi xác nhận vị trí biến động rừng ngoài thực địa và viết báo cáo giám sát đầy đủ thông tin;

- 01 bản đồ về 03 xã Dự án và huyện Đakrông được hiệu chỉnh trên hệ thống dữ liệu;

- 22 Báo cáo thực địa xác thực các địa điểm biến động rừng tại mỗi xã Dự án được cập nhật lên bản đồ đã được hiệu chỉnh trên website hệ thống dữ liệu.

- 01 Hội thảo cấp tỉnh về sử dụng thông tin hệ thống dữ liệu được tổ chức với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước về Lâm nghiệp cấp tỉnh/huyện. Cán bộ từ các cơ quan này nhận thức được lợi ích của việc sử dụng hệ thống dữ liệu trong giám sát và quản lý rừng bền vững.

- 01 cơ chế đối thoại về thông tin biến động rừng dựa trên hệ thống dữ liệu và liên lạc giữa TCXH-CĐ và chính quyền địa phương được phát triển.

- 02 cuộc họp với Ban quản lý Chương trình Giảm phát thải 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ (ER-P) giai đoạn 2020-2025 được tổ chức tại TP Đông Hà. Các kết quả của hệ thống FCIM/ hệ thống dữ liệu được Ban quản lý ER-P đánh giá cao và cân nhắc áp dụng trong ER-P.

 

3. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN VÀ THỜI GIAN

3.1. Các hoạt động được thực hiện

Thời gian dự kiến thực hiện hoạt động: 58 ngày làm việc từ tháng 09/2020 đến tháng 06/2022 được thể hiện trong bảng dưới đây:

STT

Hoạt động

Số ngày làm việc

1

Xây dựng bản đồ xã Ba Nang, xã Hướng Hiệp, xã Đakrông và bản đồ toàn huyện Đakrông.

10

2

Hiệu chỉnh bản đồ đã phát triển 1 lần/tháng trong vòng 12 tháng đầu tiên.

12

3

Tập huấn cho các TCXH và CĐ về sử dụng bản đồ, thông tin từ hệ thống dữ liệu, GPS.

18

4

Hướng dẫn và cùng với TCXH và CĐ thực hiện 03 chuyến đi thực địa đến các địa điểm biến động rừng.

3

5

Cập nhật dữ liệu biến động rừng lên bản đồ hệ thống dữ liệu 02 lần/tháng.

12

6

Trình bày các kết quả và phản biện về hiệu quả của việc sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu trong hội thảo cấp Tỉnh.

1

7

Trình bày các kết quả và đóng vai trò thúc đẩy viên trong 02 cuộc Hội thảo với Ban quản lý Chương trình Giảm phát thải tại 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ (ER-P) giai đoạn 2020 – 2025.

2

Tổng

58

 

3.2. Thời gian thực hiện các hoạt động

Thời gian thực hiện các hoạt động: từ ngày 01/09/2020 đến ngày 30/06/2022, được thể hiện qua bảng sau:

 

STT

Hoạt động

Tháng

Năm 2020

Năm 2021

Năm 2022

7

8

9

10

11

12

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

1

2

3

4

5

6

1

Xây dựng bản đồ xã Ba Nang, xã Hướng Hiệp, xã Đakrông và bản đồ toàn huyện Đakrông

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

Hiệu chỉnh bản đồ đã phát triển 1 lần/tháng trong vòng 12 tháng đầu tiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3

Tổ chức tập huấn hệ thống dữ liệu, GPS

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

Tổ chức 03 chuyến đi thực địa đến các địa điểm biến động rừng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5

Cập nhật dữ liệu biến động rừng lên bản đồ hệ thống dữ liệu 02 lần/tháng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6

Tổ chức 01 Hội thảo cấp Tỉnh để trình bày về hiệu quả của việc sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

Tổ chức 02 Hội thảo cấp tỉnh với Ban quản lý Chương trình Giảm phát thải tại 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ (ER-P) để trình bày mức độ phù hợp, tính hiệu quả và tiềm năng của Hệ thống.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN GIA

Chịu trách nhiệm chuyên môn, tư vấn kỹ thuật, đào tạo, tham gia và thúc đẩy thực hiện các hoạt động. Cụ thể:

- Xây dựng bản đồ xã Ba Nang, xã Hướng Hiệp, xã Đakrông và toàn huyện Đakrông lên trang web hệ thống dữ liệu; và liên tục hiệu chỉnh bản đồ được xây dựng mỗi tháng 01 lần từ tháng 09/2020 đến tháng 08/2021;

- Cập nhật dữ liệu biến động rừng lên bản đồ lên hệ thống dữ liệu và thông báo cho các thành viên mạng lưới FCIM 2 lần/tháng từ tháng 09/2020 đến hết tháng 06/2022;

- Lập kế hoạch chi tiết kèm chương trình, tài liệu tập huấn và tập huấn hướng dẫn về cách sử dụng bản đồ hệ thống dữ liệu, sử dụng máy GPS và Smartphone để xác định vị trí và giám sát biến động rừng tại 03 xã Dự án cho 120 thành viên Mạng lưới FCIM (40 người; 03 xã; 3 ngày/xã);

- Lập kế hoạch chi tiết và hướng dẫn thực hiện 03 chuyến khảo sát thực địa đến vị trí biến động rừng được báo cáo bởi các thành viên Mạng lưới FCIM;

- Trình bày và phản biện các ý kiến trong Hội thảo về việc sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu cho 30 đại biểu đến từ cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện và xã. Trong Hội thảo, Chuyên gia hệ thống dữ liệu sẽ giới thiệu các thông tin về hệ thống FCIM, công nghệ hệ thống dữ liệu và đối chiếu kết quả giám sát rừng giữa các bên, đề xuất cơ chế phối hợp để các bên liên quan cùng có lợi;

- Trình bày và đóng vai trò thúc đẩy viên trong 02 cuộc họp giữa ban quản lý ER-P, cơ quan nhà nước và thành viên mạng lưới FCIM về việc áp dụng FCIM. Trong Hội thảo, chuyên gia hệ thống dữ liệu sẽ giới thiệu chi tiết về mức độ phù hợp, tính hiệu quả của việc sử dụng FCIM/ hệ thống dữ liệu trong giám sát rừng;

- Giới thiệu đầu mối dịch vụ lưu trữ và xử lý dữ liệu trên website hệ thống dữ liệu;

- Viết báo cáo được yêu cầu sau khi hoàn thành các hoạt động;

 

5. YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA

- Chuyên môn và kinh nghiệm: ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, đã từng tham gia các hoạt động có nội dung tương tự;

- Kỹ năng và phương pháp: Làm việc với các bên khác nhau;

- Ưu tiên những ứng viên đã từng tham gia với các tổ chức phi chính phủ;

- Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em;

- Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD.

 

6. BÁO CÁO:

Sau khi kết thúc mỗi hoạt động cụ thể, chuyên gia cần viết một bản báo cáo bằng Tiếng Việt với các nội dung cơ bản như: Nội dung, phương pháp đã triển khai, kết quả đạt được, các đánh giá về tổ chức, học viên/người tham gia, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các hoạt động và đề xuất nếu có khó khăn thách thức; và kế hoạch thực hiện tiếp theo.

Các báo cáo theo hoạt động cụ thể và thời hạn nộp báo cáo được thể hiện theo bảng sau:

STT

Hoạt động

Sản phẩm bàn giao

Thời hạn

1

Phát triển bản đồ xã Ba Nang, xã Hướng Hiệp, xã Đakrông và bản đồ toàn huyện Đakrông

- 01 Báo cáo về xây dựng Bản đồ 3 xã Hướng Hiệp, Đakrông, Ba Nang và tổng thể huyện Đakrông.

- Các dữ liệu bản đồ liên quan đến Báo cáo.

15/09/2020

2

Hiệu chỉnh bản đồ đã phát triển 1 lần/tháng trong vòng 12 tháng đầu tiên

- 12 Báo cáo về hiệu chỉnh bản đồ hàng tháng bao gồm các điểm thay đổi, biến động và các hành động đã thực hiện.

- Danh sách các vị trí biến động kèm theo hành động và kết quả cập nhật.

Ngày mùng 7 của tháng tiếp theo.

3

Tập huấn cho các TCXH và CĐ về sử dụng bản đồ, thông tin từ hệ thống dữ liệu, GPS.

- 01 Báo cáo sau tập huấn.

- Phiếu đánh giá trước và sau tập huấn.

30/09/2020

4

Hướng dẫn và cùng với TCXH và CĐ thực hiện 03 chuyến đi thực địa đến các địa điểm biến động rừng.

- 01 Báo cáo kiểm tra thực địa các vị trí biến động rừng, các hành động đã thực hiện.

- Bản đồ thể hiện các vị trí đã kiểm tra.

31/10/2020

5

Cập nhật dữ liệu biến động rừng lên bản đồ hệ thống dữ liệu 02 lần/tháng

- 24 Báo cáo hàng tháng về cập nhật bản đồ hàng tháng bao gồm các điểm thay đổi, biến động và các hành động đã thực hiện.

- Danh sách các vị trí biến động kèm theo hành động và kết quả cập nhật.

Ngày mùng 7 của tháng tiếp theo.

 

6

Trình bày các kết quả và phản biện về hiệu quả của việc sử dụng thông tin từ hệ thống dữ liệu trong hội thảo cấp Tỉnh

- 01 Báo cáo sau Hội thảo.

31/12/2020

7

Trình bày các kết quả và đóng vai trò thúc đẩy viên trong 02 cuộc Hội thảo với Ban quản lý Chương trình Giảm phát thải tại 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ (ER-P) giai đoạn 2020 – 2025

- 02 Báo cáo sau Hội thảo thể hiện khả năng và các hành động để nâng cao khả năng được áp dụng/thông qua của Hệ thống FCIM vào ER-P.

31/08/2021

và 28/02/2022

 

7. NGÂN SÁCH

Thù lao cho chuyên gia sẽ dựa vào dòng ngân sách và định mức của dự án cũng như dựa trên kinh nghiệm và thỏa thuận giữa chuyên gia với SRD.

Thù lao cho chuyên gia sẽ được thanh toán sau khi kết thúc mỗi hoạt động cụ thể với số ngày công đã xác định và cung cấp đầy đủ các báo cáo, chứng từ theo yêu cầu của SRD và thỏa thuận với chuyên gia.

Các chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa cho chuyên gia sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

 

8. HỖ TRỢ TỪ SRD

- Nhóm cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện công việc

(bao gồm hỗ trợ tổ chức, liện hệ với địa phương, công tác hậu cần tại thực địa);

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;

- Thanh toán thù lao tư vấn cho chuyên gia;

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ quan tâm và chương trình tập huấn đến địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  chậm nhất ngày 10 tháng 9 năm 2020.

 

tor1

 

 

tor2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt