Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia truyền thông

3Dự án Thúc đẩy quản trị rừng và thương mại gỗ hợp pháp thông qua

Hiệp định Thương mại tự doViệt Nam - EU (EVFTA)”

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU HOẠT ĐỘNG

Tuyển chuyên gia xây dựng kế hoạch truyền thông và triển khai thực hiện

các hoạt động truyền thông theo kế hoạch

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Hiệp định thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, được đánh giá là một trong những hiệp định thương mại quan trọng, trong cả khía cạnh kinh tế và khía cạnh chính trị - xã hội. Hiệp định đồng thời cũng đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong tiến trình thực thi. Trong tiến trình này, sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm các tổ chức xã hội (TCXH), cũng như các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đóng góp rất lớn cho việc xây dựng tính hiệu quả và bền vững.

Nắm bắt được tầm ảnh hưởng của truyền thông đối với công chúng nói chung và các bên liên quan trong hoạt động thương mại gỗ hợp pháp – quản trị rừng bền vững nói riêng, dự án “Thúc đẩy quản trị rừng và thương mại gỗ hợp pháp thông qua Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu” – VM066 – đã lồng ghép hoạt động “Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông về VPA và EVFTA”.

Nhằm nâng cao thông tin và năng lực thực thi EVFTA cũng như VPA trong các cá nhân và tổ chức ngoài nhà nước hoạt động về lĩnh vực lâm nghiệp, Dự án cần tuyển một (01) cá nhân hoặc tổ chức chuyên gia truyền thông. Nội dung cụ thể như sau:

2. MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ MONG ĐỢI

2.1. Mục tiêu chung:

- Các kiến thức căn bản về EVFTA được phổ biến và chia sẻ rộng rãi với các bên liên quan;

- Các cá nhân và tổ chức ngoài nhà nước có cơ hội chia sẻ tiếng nói, cũng như trao đổi về các cách thức thực thi VPA và EVFTA một cách có hiệu quả;

- Cộng đồng người dân, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tiếp cận thông tin về dự án và duy trì, phát triển các kết quả của dự án trong tương lai.

2.2. Mục tiêu cụ thể:

- Các kiến thức về VPA và EVFTA được truyền tải dưới dạng ấn phẩm số hóa, với cách thức và thông điệp súc tích, dễ hiểu;

- Thông tin về hội thảo, tập huấn, họp mặt định kỳ và các sự kiện khác của các bên liên quan được tổng hợp và sản xuất thành tin bài, bản tin online và đăng tải lên các kênh truyền thông phổ biến;

- Những ý kiến góp ý cho quá trình thực thi VPA và EVFTA từ các chuyên gia đến từ nhiều ngành được ghi nhận và phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội hoạt động về lâm nghiệp;

- Các bên liên quan được trang bị và củng cố kỹ năng truyền thông và sử dụng các công cụ về cộng đồng và thực thi chính sách.

2.3. Kết quả mong đợi

- 01 kế hoạch truyền thông xuyên suốt 04 năm của dự án, với các sản phẩm cụ thể như sau

+ 01 tin bài (dạng video có biên tập) tóm lược các kiến thức, thông tin về VPA và EVFTA cùng một số lưu ý cho ngành gỗ;

+ 02 số talkshow livestream về lĩnh vực lâm nghiệp trong VPA-EVFTA và sự tham gia của các tổ chức xã hội, các thực thể ngoài nhà nước vào quá trình thực thi. Talkshow có sự tham gia của đại diện nhiều ngành.

+01 cuốn cẩm nang dạng số tổng hợp các nội dung quan trọng của VPA-EVFTA trong lĩnh vực lâm nghiệp và những cách thức, lưu ý dành cho các bên liên quan trong hoạt động truyền thông;

+ Thiết kế e-newsletters hàng quý và đăng tải lên các kênh truyền thông của tổ chức

3. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

STT

Hoạt động

Sản phẩm

Kênh truyền thông

Thời gian

Xây dựng một kế hoạch truyền thông xuyên suốt 4 năm dự án, với các hoạt động và sản phẩm chính như sau:

1

Sản xuất 1 phim ngắn 10-15 phút về các hoạt động và kết quả của dự án trong 4 năm

01 phim ngắn

Kênh truyền thông của chuyên gia

Website/facebook SRD

Chia sẻ trên các groups liên quan

2020-2023

2

 

Tổ chức talkshow có sự tham gia của các chuyên gia đến từ nhiều ngành liên quan trong lĩnh vực lâm nghiệp

 

 

02 tin bài dạng video livestream

Kênh truyền thông của chuyên gia

Website/facebook SRD

Chia sẻ trên các groups liên quan

 

 

2021, 2023

4

 

Sản xuất cẩm nang về VPA-EVFTA và cẩm nang về truyền thông trong thực thi chính sách

 

01 cẩm nang dạng số

Kênh truyền thông của chuyên gia

Website/facebook SRD

Chia sẻ trên các groups liên quan

Email của các bên liên quan

 

 

2023

 

 

5

 

 

Thiết kế và đăng tải e-newsletters hang quý

 

 

12 e-newsletters

Kênh truyền thông của chuyên gia

Website/facebook SRD

Chia sẻ trên các groups liên quan

Email của các bên liên quan

 

 

2020 -2023

4. Nhiệm vụ của chuyên gia

Cá nhân/tổ chức chuyên gia truyền thông chịu trách nhiệm về chuyên môn và điều phối các hoạt động liên quan. Cụ thể:

- Xây dựng kế hoạch truyền thông xuyên suốt 4 năm của dự án

- Triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch, các hoạt động chính bao gồm:

+ Biên tập nội dung và thực hiện kỹ thuật cho một bộ phim ngắn khoảng 10-15 phút về hoạt động và kết quả của dự án trong suốt 4 năm.

+ Thực hiện 02 talkshow về sự tham gia của các tổ chức xã hội trong VPA-EVFTA liên quan đến lâm nghiệp;

+ Tài liệu hóa và thiết kế ấn phẩm cẩm nang tổng hợp từ các nghiên cứu của dự án;

+ Sản xuất e-newsletters mỗi quý một bản và chia sẻ với các bên liên quan, đăng tải lên các kênh truyền thông của tổ chức;

+ Phổ biến, lan tỏa các ấn phẩm truyền thông trên các kênh phổ biến, đảm bảo số lượng người tiếp cận và ứng dụng ở mức cố định.

5. YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA KỸ THUẬT

- Chuyên môn và kinh nghiệm: trên 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, đã từng tham gia các hoạt động có nội dung tương tự;

- Kỹ năng và phương pháp: có kỹ năng làm việc với các bên liên quan khác nhau;

- Ưu tiên những ứng viên đã từng tham gia với các tổ chức phi chính phủ và am hiểu hai Hiệp định VPA/FLEGT và EVFTA

- Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em;

- Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD.

5. HỖ TRỢ TỪ SRD

- Nhóm cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện công việc (bao gồm hỗ trợ tổ chức, liện hệ với các bên liên quan, công tác hậu cần,…);

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt