Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tor chuyên gia trưởng nhóm chiến lược

 

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU HOẠT ĐỘNG

Trưởng nhóm chiến lược: “Điều tra thông tin về trữ lượng Carbon rừng, sinh kế, xã hội tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang, tỉnh Cà Mau”

1.         ĐẶT VẤN ĐỀ

Bên cạnh những cánh rừng nhiệt đới trên cạn, rừng ngập mặn và đầm lầy là những sinh cảnh tự nhiên có giá trị đa dạng sinh học phong phú, có tiềm năng cung cấp các dịch vụ sinh thái cho con người và thiên nhiên. Rừng ngập mặn cung cấp lương thực và tạo thu nhập, đặc biệt là cho người dân nghèo ở phía Nam bán cầu, đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ bờ biển và chống xói mòn. Rừng còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua quá trình hấp thụ Carbon với khả năng lưu trữ cao gấp 3 đến 5 lần so với rừng trên cạn. Tuy nhiên, rừng ngập mặn trên toàn cầu đang bị đe dọa nhiều nhất, đặc biệt là ở Đông Nam Á do biến đổi khí hậu và việc khai thác quá mức phục vụ cho tăng trưởng kinh tế. Trong những thập kỷ qua, trữ lượng rừng ngập mặn bị thu hẹp hơn 35%. Trong khi đó, sự tàn phá rừng ngập mặn gây ra 10% lượng phát thải khí nhà kính.

Dự án “Bảo vệ khí hậu và rừng ngập mặn kết hợp với cải thiện thu nhập cho các cộng đồng dễ bị tổn thương (VM069)” được thực hiện tại Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau, Ban QLRPH Tam Giang với mục tiêu tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học, phát triển rừng ngập mặn góp phần thúc đẩy quá trình hấp thụ Carbon, tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu, đảm bảo sinh kế bền vững và hoà nhập xã hội cho các cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương ở Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sẽ giới thiệu và tăng cường sự tham gia của các cộng đồng trong đồng quản lý rừng, tạo điều kiện phát triển rừng ngập mặn bền vững qua đó tăng cường khả năng hấp thụ Carbon và bảo vệ bờ biển. Giới thiệu và tăng cường các hoạt động sinh kế bền vững kết hợp bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn đến với cộng đồng dân cư sống gần rừng, tạo điều kiện gia tăng việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định xã hội.

Theo kế hoạch thực hiện nghiên cứu, dự án cần tuyển 01 trưởng nhóm chiến lược để góp ý, hỗ trợ hoàn thiện các hoạt động điều tra, nghiên cứu.

2.          MỤC TIÊU CỦA NGHIÊN CỨU

2.1. Mục tiêu chung:

Khảo sát, thu thập, tổng hợp các thông tin cơ sở ban đầu liên quan đến các kết quả và chỉ số đầu ra của dự án. Đặc biệt là các thông tin ban đầu về đầy đủ thông tin về thu nhập, sinh kế hiện có tại địa phương, các mô hình sinh kế dựa vào rừng ngập mặn và tiềm năng phát triển, tình trạng xã hội các HGĐ tại khu vực thụ hưởng dự án, bình đẳng giới và phân công công việc hiện có,…

2.2. Mục tiêu cụ thể:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin ban đầu hiện có về các mô hình sinh kế hiện có, hiệu quả và tác động với rừng ngập mặn, các chính sách tại địa phương, các mô hình sinh kế có tiềm năng phát triển cùng tác động tích cực đến rừng ngập mặn. Tác động, ảnh hưởng của thiên tai, suy giảm rừng ngập mặn, biến đổi khí hậu,… đến việc phát triển sinh kế tại địa phương, các giải pháp hiện có.
  • Xác định những ảnh hưởng, tác động của các chính sách quản lý rừng ngập mặn, chính sách trong lĩnh vực lâm nghiệp bao gồm các quy định từ văn bản chính sách và vận dụng thực tiễn, tìm hiểu các vấn đề liên quan, các nguyên nhân ảnh hưởng đến thực hiện việc quản lý bảo vệ rừng ngập mặn, phát triển sinh kế hộ gia đình và ổn định xã hội.
  • Khảo sát, thu thập số liệu thực tế và tiến hành đánh giá tại địa bàn nghiên cứu về hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường và xóa đói giảm nghèo của các HGĐ sống trong VQG Mũi Cà Mau. BQLRPH Tam Giang hoặc có sinh kế phụ thuộc vào rừng ngập mặn.
  • Xác định hiện trạng bất bình đẳng giới đang xảy ra tại địa phương, phân công công việc theo giới trong các hoạt động sinh kế và bảo vệ rừng ngập mặn.

3.         THỜI GIAN

Thời gian thực hiện hoạt động: 15 ngày làm việc, từ ngày 20 tháng 04 đến ngày 01 tháng 07 năm 2021, tuỳ thuộc vào sự sắp xếp của quản lý dự án, ban giám đốc SRD và đại dịch COVID. Thời gian làm việc cụ thể như sau:

STT

Nội dung

Ngày công

1

Góp ý xây dựng Đề cương nghiên cứu

1

2

Góp ý xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá trữ lượng rừng

2

3

Giám sát thu thập thông tin tại hiện trường

10

4

Góp ý hoàn thiện báo cáo nghiên cứu cuối cùng.

2

 

Tổng cộng

15

4.         NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN GIA

Chịu trách nhiệm tư vấn chuyên môn về phần sinh kế, xã hội, giới của nghiên cứu, thực hiện hoạt động cụ thể như sau:

  • Góp ý xây dựng Đề cương nghiên cứu
  • Góp ý xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá
  • Góp ý xây dựng bộ công cụ thu thập thông tin và lập kế hoạch thu thập thông tin tại hiện trường
  • Góp ý hoàn thiện báo cáo nghiên cứu cuối cùng.
  • Chuyên môn: Tốt nghiệp Thạc sĩ trở lên các chuyên ngành quản lý tài nguyên rừng, lâm sinh, lâm học, kinh tế, xã hội học, quản lý,
  • Kinh nghiệm: Có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm nghiệp, quản lý tài nguyên rừng, kinh tế, xã hội học. Có kinh nghiệm trong việc chủ trì, chủ nhiệm đề tài, nghiên cứu đánh giá, điều tra về trữ lượng rừng, nông nghiệp, nông thôn, kinh tế, xã hội cho các dự án.
  • Kỹ năng và phương pháp: điều tra, quy hoạch lâm nghiệp, sử dụng tốt các công cụ giám sát rừng, bản đồ lâm nghiệp.
  • Có kinh nghiệm làm việc và mối quan hệ tốt với cơ quan quản lý nhà nước.
  • Ưu tiên ứng viên đã từng tham gia các hoạt động có nội dung tương tự và đã từng tham gia hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các chương trình dự án về lâm nghiệp tại địa phương.
  • Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em.
  • Tuân thủ quy định và ký nguyên tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em của SRD.

5.         YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA

6.         THÙ LAO

Thù lao cho chuyên gia sẽ dựa vào dòng ngân sách và định mức của dự án cũng như dựa trên kinh nghiệm và thỏa thuận giữa chuyên gia với SRD.

Thù lao cho chuyên gia sẽ được thanh toán sau khi kết thúc mỗi hoạt động cụ thể với số ngày công đã xác định và cung cấp đầy đủ các báo cáo, chứng từ theo yêu cầu của SRD và thỏa thuận với chuyên gia.

Tổng số ngày công thanh toán 15 ngày với mức thù lao 2.400.000 đồng/ngày.

Các chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa cho chuyên gia sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

7.         HỖ TRỢ TỪ SRD

- Cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện công việc;

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;

- Thanh toán thù lao tư vấn cho chuyên gia;

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ quan tâm đến địa chỉ: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (cc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ) chậm nhất trước ngày 18   tháng  04  năm 2021.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt