Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia Diễn đàn Vai trò rừng

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

Diễn đàn Vai trò rừng trong Biến đổi khí hậu

 

1.Tổng quát

Nhiệm vụ:

  1. 1.Tổ chức Diễn đàn về vai trò của Rừng trong Biến đổi khí hậu cho người dân tại 4 xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiềng Pha;
  2. 2.Viết báo cáo tổng hợp về kết quả Diễn đàn.

Vị trí:                                      Tư vấn/chuyên gia trong nước

Thời gian làm việc:                 Từ giữa tháng 2 đến tháng 3/2021.

Tổng số Diễn đàn                    04 Diễn đàn, với thời lượng là 1 ngày/diễn đàn

Khu vực làm việc:                  Địa điểm: Xã Muổi Nọi, Xã Bon Phặng, Xã Nậm Lầu và xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Đơn vị:                                    Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

Báo cáo:                                  Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

 

2.Bối cảnh

Sơn La là một tỉnh miền núi nghèo kém phát triển ở vùng Tây Bắc Việt Nam, giáp biên giới với Lào. Sơn La cách Hà Nội 350 km với dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó 87% là ở khu vực nông thôn và khoảng 94% là người dân tộc thiểu số. Sơn La có khí hậu núi nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh, khô và mùa hè nóng bức, lượng mưa cao. Tỉnh này có địa hình rất đa dạng với nhiều tiểu vùng khí hậu, hệ sinh thái động thực vật đa dạng, và nguồn gen quý hiếm.

Huyện Thuận Châu nằm ở phía tây tỉnh Sơn La với dân số khoảng 147.100 người sinh sống tại 1 thị trấn và 29 xã. Người dân trong huyện chủ yếu là đồng bào thiểu số sống và các hoạt động sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp.

Suy thoái rừng là một trong những vấn đề đáng lo ngại không chỉ ở các xã huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La nói riêng mà còn ở Việt Nam nói chung. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vấn đề này là việc thực thi không đầy đủ các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, thông tin chưa đầy đủ về độ che phủ của rừng và giám sát rừng không chặt chẽ. Hơn nữa, nguyên nhân gốc rễ là hệ thống thông tin dữ liệu về rừng chưa được cập nhật đầy đủ, nhận thức cũng như hiểu biết của người dân về rừng và vai trò của rừng còn hạn chế dẫn đến việc thực thi lâm luật và các công tác điều tra rừng còn yếu kém. Hiện nay trên địa bàn 4 xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiều Pha còn xảy ra tình trạng mất rừng vẫn đang xảy ra do việc khai thác gỗ trái phép, phá rừng làm nương, khai thác lâm sản ngoài gỗ bất hợp lý. Bên cạnh đó, 04 xã này có tỷ lệ hộ nghèo cao, chịu tác động rất lớn bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như sương muối, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán… và phần lớn dân số là người Thái. Nông dân tại 4 xã đang ngày càng chịu tác động gia tăng của biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan này đã gây nên nhiều thiệt hại đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.

Nhằm nâng cao năng lực và nhận thức cho người dân địa phương tại 4 xã về vai trò cần thiết của rừng trong chống lại tác động của biến đổi khí hậu, điều tiết nguồn nước, lưu giữ carbon, cải thiện việc dự trữ nước, chống xói mòn đất, SRD sẽ tổ chức 04 Diễn đàn về vai trò của rừng trong biến đổi khí hậu tại 4 xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiều Pha. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp tại vùng núi cao Tây Bắc do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2023, được Trung tâm SRD thực hiện và phối hợp với UBND huyện Thuận Châu, Chi cục Trồng trọt và BVTV và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La triển khai các hoạt động tại 4 xã gồm Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Từ những thông tin nêu trên, Trung tâm SRD cần một chuyên gia để thực hiện hoạt động tập huấn về vai trò rừng trong biến đổi khí hậu cho người dân tại 04 xã dự án thông qua các Diễn đàn với những thông tin cụ thể như sau:

 

3.Mục tiêu và kết quả mong đợi của hoạt động

a)100% người dân tham gia Diễn đàn hiểu về khái niệm, các loại rừng và chức năng của rừng, ảnh hưởng của rừng tới khí hậu, nhiệt độ, nguồn nước tại địa phương, nguyên nhân mất rừng và suy thoái rừng từ đó dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan và mối liên hệ giữa Biến đổi khí hậu với chu trình carbon và tài nguyên rừng;

b)Nâng cao nhận thức của người dân và lãnh đạo các bản/ xã dự án về vai trò của rừng trong chống lại tác động của BĐKH và tầm quan trọng của việc gìn giữ bảo vệ diện tích rừng hiện có của địa phương.

c)Một báo cáo về kết quả tổ chức Diễn đàn, giúp cán bộ dự án và quản lý dự án có các chiến lược phù hợp cho các can thiệp tiếp theo, đồng thời là cơ sở để tiến hành giám sát đánh giá các hoạt động dự án.

4.Nhiệm vụ và trách nhiệm của tư vấn

Để thực hiện được các mục tiêu và mong đợi trên, tư vấn/ chuyên gia cần phải thực hiện những hoạt động sau:

a)Phối hợp cùng cán bộ, quản lý dự án để thống nhất nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức Diễn đàn vai trò rừng trong Biến đổi khí hậu;

b)Soạn thảo chương trình và tài liệu tập huấn;

c)Trực tiếp tập huấn tại 04 xã;

d)Viết báo cáo kết quả tổ chức Diễn đàn

5.Phương pháp:

Sử dụng phương pháp hướng dẫn có sự tham gia, huy động và thúc đẩy tối đa sự tham gia của người dân;

6. Chương trình làm việc và kinh phí

6.1 Chương trình làm việc dự kiến.

Chương trình làm việc gồm 04 Diễn đàn tại 04 xã tham gia dự án, cụ thể:

TT

Hoạt động

Số ngày làm việc cho tư vấn/chuyên gia

  1. 1.

Thảo luận và thống nhất về nội dung, đề cương, phương pháp cho Diễn đàn cùng cán bộ dự án và quản lý dự án của SRD

0,5 ngày

  1. 2.

Xây dựng tài liệu cho Diễn đàn

0,5 ngày

  1. 3.

Tổ chức 04 Diễn đàn tại 04 xã

04 ngày

  1. 4.

Viết báo cáo sau khi kết thúc Diễn đàn

01 ngày

 

Tổng số ngày làm việc có tính phí

06 ngày

6.2 Kinh phí

Tư vấn sẽ làm việc trong giữa tháng 03 đến đầu tháng 04 năm 2021 và cung cấp báo cáo kết quả cuối cùng cho SRD vào ngày 08/04/2021.

Tổng thời gian làm việc của tư vấn/ chuyên gia dự kiến là 06 ngày với thù lao tối đa là 3,000,000đ/ ngày (đã bao gồm thuế TNCN).

Ghi chú:

-          Ăn, ở, đi lại tại thực địa sẽ do dự án chi trả theo thực tế và theo qui định của Trung tâm SRD.

7.Yêu cầu đối với Tư vấn:

  • Trình độ bậc đại học trở lên chuyên ngành lâm nghiệp;
  • Ưu tiên người có kinh nghiệm tổ chức các Diễn đàn về rừng và biến đổi khí hậu;
  • Có kinh nghiệm làm việc với người dân tại cộng đồng từ 5 năm trở lên, đặc biệt là làm việc với người dân tộc thiểu số;
  • Có kỹ năng làm việc nhóm cũng như khả năng làm việc độc lập;
  • Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em và Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD;
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp và viết báo cáo;
  • Ưu tiên tư vấn đã và đang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.
  • 8.Hỗ trợ từ SRD
  • Cán bộ, quản lý dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với tư vấn để thực hiện công việc (bao gồm thảo luận, thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện, hỗ trợ tổ chức, liên hệ với địa phương, công tác hậu cần tại thực địa);
  • Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;
  • Thanh toán thù lao cho tư vấn.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt