Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Hoạt động: Tuyển chọn 3 tổ chức làm bên thứ ba thực hiện chủ đề nghiên cứu liên quan đến Quản trị rừng và Thương mại gỗ bền vững trong bối cảnh Hiệp định EVFTA (VM066)

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày 30/3/2020, Hội đồng châu Âu đã thông qua Quyết định phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định được Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào ngày 12/02/2020, đây bước pháp lý cuối cùng theo thủ tục phê chuẩn nội bộ của Liên minh Châu Âu (EU) để Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định, Hiệp định đã chính thức hiệu lực từ ngày 1/8/2020. EVFTA sẽ là cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giảm thuế xuất nhập khẩu tạo lợi thế cạnh tranh, giúp đa dạng hóa thị trường mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt các mặt hàng nông, lâm, thủy sản những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Hiệp định EVFTA sẽ tạo hội cho tự do hoá thương mại các sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường tự do sẽ kéo theo những nguy cơ các hành vi khai thác gỗ và buôn bán gỗ bất hợp pháp do Việt Nam quốc gia nhập khẩu, chế biến gỗ và là nước trung chuyển hàng hoá sang các nước thứ ba. Sự phát triển của thương mại gỗ song phương đòi hỏi phải có sự giám sát độc lập của các tổ chức có liên quan. Trong khuôn khổ chương 13 của Hiệp định EVFTA Thương mại và Phát triển bền vững (TSD) vai trò của các tổ chức xã hội (TCXH) được khẳng định trong tiến trình giám sát thực hiện Hiệp định, trong khi các tổ chức xã hội tại Việt Nam còn yếu về năng lực, do vậy Liên minh Châu Âu (EU) đã hỗ trợ Việt Nam thông qua Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) Dự án Thúc đẩy quản trị rừng và thương mại gỗ hợp pháp trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)” nhằm nâng cao năng lực và thúc đẩy sự tham gia tích cực của các Tổ chức xã hội (TCXH) vào tiến trình thực hiện EVFTA tại Việt Nam.

Dự án thực hiện các nghiên cứu nhằm cập nhật, xem xét tình hình triển khai Hiệp định EVFTA tại Việt Nam như các vấn đề liên quan đến quản trị rừng, xuất khẩu lâm sản bền vững, các biện pháp chống buôn bán gỗ bất hợp pháp, và tác động của EVFTA đến môi trường và xã hội tại các doanh nghiệp chế biến xuất nhập khẩu lâm sản Việt Nam để cung cấp thông tin cho Nhóm tư vấn trong nước (DAGs) của EVFTA từ góc độ các TCXH. Để hỗ trợ SRD thực hiện các nghiên cứu này một cách hiệu quả nhất, Dự án dự kiến hỗ trợ tài chính cho 3 đối tác thứ ba - các TCXH chịu trách nhiệm thực hiện các nghiên cứu đánh giá tổng quan, thu thập số liệu tại hiện trường để phát hiện ra các vấn đề còn tồn tại trong hệ thống quản trị rừng, trong chuỗi sản xuất, cung ứng gỗ, trong các vấn đề về môi trường, xã hội trực tiếp, gián tiếp liên quan với chuỗi cung ứng trong bối cảnh Việt Nam đang thực thi Hiệp định EVFTA, từ đó đề xuất các khuyến nghị chính sách, phối hợp với SRD tham vấn cho các bên liên quan như Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương các quan địa phương như Sở NN&PTNT các tỉnh trọng điểm trong chuỗi cung ứng gỗ, đồng thời cung cấp thông tin, khuyến nghị cho nhóm DAGs và Ủy ban thực thi chung (JIC).

2. MỤC TIÊU CỦA NGHIÊN CỨU VÀ CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN

2.1. Mục tiêu tổng quát của dự án

Tạo điều kiện và tăng cường sự đòng góp của các Tổ chức xã hội Việt Nam vào phát triển công bằng và bền vững tại Việt Nam.

2.2. Mục tiêu cụ thể của dự án

Đẩy mạnh vai trò của Mạng lưới các TCXH Việt Nam về Thực thi Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại Lâm sản (VNGO-FLEGT); Nâng cao năng lực cho các tổ chức trong mạng lưới để các thành viên tích cực, đủ năng lực có thể giám sát quá trình thực thi Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực quản trị rừng và thương mại gỗ.

2.3. Mục tiêu cụ thể của kêu gọi đề xuất bên thứ ba

Hỗ trợ triển khai các nghiên cứu đánh giá và đề xuất các khuyến nghị chính sách về các vấn đề liên quan đến khả năng đáp ứng các quy định của Hiệp định EVFTA trong chuỗi sản xuất, cung ứng gỗ tại Việt Nam.

2.4. Các lĩnh vực ưu tiên cho đề xuất nghiên cứu

Lĩnh vực ưu tiên 1 (FP): Nhu cầu về gỗ rừng trồng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu trong bối cảnh thực hiện Hiệp định EVFTA và cam kết VPA;

Lĩnh vực ưu tiên 2 (LTP):  Các vấn đề về giới trong thực thi lâm luật, quản trị rừng và chuỗi cung ứng gỗ trong bối cảnh thực hiện Hiệp định EVFTA;

Lĩnh vực ưu tiên 3 (EV): Các vấn đề môi trường, xã hội và lao động của doanh nghiệp, công ty sản xuất, kinh doanh và chế biến gỗ trong chuỗi cung ứng gỗ.

Thông tin chi tiết về Kêu gọi đề xuất dự án, vui lòng xem tại ĐÂY

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt