Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia tập huấn về các quy định sử dụng nước, quản lý điều tiết nước tại các bản dự án

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

Tâp huấn về các quy định sử dụng nước, quản lý điều tiết nước, duy tu/ bảo trì, bảo vệ các hệ thống nước sinh hoạt tại các bản dự án

 

1. Tổng quát

Nhiệm vụ:

  1. 1.Soạn thảo chương trình và tài liệu tập huấn;
  2. 2.Trực tiếp hướng dẫn, tập huấn tại các bản dự án theo kế hoạch;
  3. 3.Viết báo cáo tập huấn.

Vị trí:                                       Tư vấn/chuyên gia trong nước

Thời gian làm việc:              Tháng 05/2022.

Tổng số lớp tập huấn:                    04 lớp, với thời lượng là 1 ngày/tập huấn

Khu vực làm việc:                Địa điểm: Xã Chiềng Pha, Nậm Lầu, Muổi Nọi và Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Đơn vị:                                   Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

Báo cáo:                                Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

 

2. Bối cảnh

Sơn La là một tỉnh miền núi ở Tây Bắc Việt Nam, giáp biên giới với Lào. Sơn La cách Hà Nội 350 km với dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó 87% là ở khu vực nông thôn và khoảng 94% là người dân tộc thiểu số. Sơn La có khí hậu núi nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh, khô và mùa hè nóng bức, lượng mưa cao. Tỉnh này có địa hình rất đa dạng với nhiều tiểu vùng khí hậu, hệ sinh thái động thực vật đa dạng, và nguồn gen quý hiếm.

Huyện Thuận Châu nằm ở phía tây tỉnh Sơn La với dân số khoảng 147.100 người sinh sống tại 1 thị trấn và 29 xã. Người dân trong huyện chủ yếu là đồng bào thiểu số sống và các hoạt động sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp.

Các xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiềng Pha thuộc huyện Thuận Châu đã được lựa chọn cho dự án này do có tỷ lệ hộ nghèo cao, chịu tác động rất lớn bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như sương muối, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán… và phần lớn dân số là người Thái. Các mức độ đa dạng sinh học nông nghiệp ở các xã này đã giảm đi trong những năm gần đây. Nông dân tại 4 xã này đang ngày càng chịu tác động gia tăng của biến đổi khí hậu.

Tác động kết hợp của nắng nóng, hạn hán và lượng mưa thấp trong những năm trở lại đây tại 4 xã dự án đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung và nhu cầu nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, đặc biệt là nước sinh hoạt. Sự thiếu hụt nước đang trở nên nặng nề hơn do tình trạng điều tiết, quản lý và cơ sở hạ tầng liên quan đến nước sinh hoạt hiện còn nhiều việc cần cải thiện.

Từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2023, dự án "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp tại vùng núi cao Tây Bắc” do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ, được Trung tâm SRD thực hiện và phối hợp với UBND huyện Thuận Châu, Chi cục Trồng trọt và BVTV và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La triển khai các hoạt động tại 4 xã gồm Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, dự án đã tiến hành hai (02) đánh giá về cung cầu nước tại 32 bản thuộc 4 xã tham gia dự án. Sau đánh giá, kết quả từ báo cáo của chuyên gia cho thấy các hộ gia đình tại các bản dự án hầu hết là bà con dân tộc Thái, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo rất cao, nguồn thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp nên khả năng tự đầu tư tài chính cho hệ thống dẫn nước và dự trữ nước thấp. Về hiện trạng hệ thống cung cấp nước hầu hết đã được Nhà nước xây dựng trước năm 2000, ở một số bản trong 1 vài năm gần đây được cải tạo nâng cấp cải tạo và quản lý điều tiết khá tốt nên hiện đang còn sử dụng chung được cho cả bản (các bản Noong Ỏ xã Bon Phặng, Ngà Phát và Trọ Phạng xã Chiềng Pha). Tuy nhiên, tình hình chung là các hệ thống cấp nước này đều đã xuống cấp nặng và có công suất nhỏ so với quy mô hộ và dân số hiện tại của các bản dự án. Tình trạng thiếu nước phổ biến ở tất cả các bản dự án (ngoại trừ một số bản đang sử dụng nước sạch từ nhà máy như bản Đông Hưng và Phiêng Bông của xã Muổi Nọi), khả năng cung cấp nước hiện chỉ đáp ứng khoảng ½ nhu cầu sinh hoạt của hộ. Vấn đề thiếu nước đặc biệt là với nhóm hộ nghèo không đủ khả năng xây/mua bể/ téc dự trữ nước, có nhiều hộ phải đi xin nước ăn uống của họ hàng hoặc hàng xóm để sử dụng. Nhiều hộ phải dùng nước ao hồ không đảm bảo vệ sinh để tắm giặt, có 01 bản phải dùng cả nước hồ để ăn uống. Tình trạng lắp đặt đường ống dẫn nước tự phát, chưa có quy chế quản lý rõ ràng là phổ biến ở các bản dự án và là nguyên nhân dẫn đến sử dụng và quản lý nước không hiệu quả như để nước chảy tự do, trộm nước, trộm phá đường ống gây mâu thuẫn ngầm trong cộng đồng. 

Dự án cũng đã thực hiện 08 lớp tập huấn về quản lý, điều tiết, thu phí duy tu bảo dưỡng các hệ thống nước cho 16 bản năm 2021. Sau các lớp tập huấn này, từ các quan sát và chia sẻ của những thành viên tham gia tập huấn thì thấy rằng người dân tại 16 bản đã và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất do tác động của Biến đổi khí hậu. Việc quản lý, điều tiết và sử dụng nguồn nước chưa hợp lý cũng như cơ sở hạ tầng như bể chứa nước và đường ống dẫn nước đã xuống cấp lại càng khiến tình trạng khan hiếm hoặc lãng phí nước khó giải quyết. Bên cạnh đó, một số bản phải dùng chung nguồn nước đã dẫn đến các xung đột về việc sử dụng nguồn nước giữa các bản với nhau. Một số bản đã có công trình nước sinh hoạt, lắp đồng hồ và thu phí, nhưng một số bản thì chưa. Việc thu phí sử dụng nước cũng gặp phải nhiều băn khoăn cho cả người sử dụng cũng như người đi thu phí.

Từ thực trạng nêu trên, Trung tâm SRD sẽ tiếp tục tổ chức 04 lớp tập huấn về các quy định sử dụng, quản lý, điều tiết, thu phí duy tu bảo trì hệ thống nước sinh hoạt cho các thành viên của các tổ quản lý nước/ đại diện thành viên BQL bản/ đại diện thành viên các nhóm liên gia tự quản tại 16 bản tiếp theo thuộc 4 xã dự án (các bản chưa được tập huấn năm 2021). Mục tiêu của các lớp tập huấn mong muốn chính quyền địa phương và người dân quản lý hiệu quả, công bằng nguồn nước sinh hoạt đang ngày càng khan hiếm tại địa phương, giải quyết nhanh chóng các tranh chấp và bảo dưỡng hệ thống các mó nước, bể chứa nước, đường dẫn nước tại mỗi bản, mỗi gia đình.

Để tổ chức hoạt động tập huấn này, Trung tâm SRD cần tuyển một chuyên gia và một trợ lý cho chuyên gia để thực hiện hoạt động này, với những thông tin cụ thể như sau:

3. Mục tiêu và kết quả mong đợi của hoạt động

a)80% thành viên của các Tổ quản lý nước/ Đại diện BQL bản/ Đại diện các nhóm liên gia tự quản tham gia tập huấn hiểu được các quy định chung của nhà nước và của địa phương về Quản lý, điều tiết, thu phí, bảo trì hệ thống nước sinh hoạt;

b)100% thành viên được tập huấn sẽ tình nguyện và tích cực tham gia các hoạt động điều tiết, quản lý nước tại địa phương;

c)Các học viên được tập huấn sẽ có các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc/ mâu thuẫn của người dân trong việc thu phí, điều tiết và sử dụng nước, cũng như giải quyết ổn thỏa các tranh chấp có liên quan đến việc sử dụng nước;

d)Một báo cáo về kết quả tập huấn kèm các đề xuất (nếu có) để cải thiện tốt hơn tình đoàn kết, làm việc, chia sẻ giữa các hộ gia đình trong quá trình sử dụng và điều tiết nước tại mỗi bản, giúp cán bộ dự án và quản lý dự án có các chiến lược phù hợp cho các can thiệp tích cực tiếp theo, đồng thời là cơ sở để tiến hành kiểm tra giám sát các hoạt động dự án.

4. Nhiệm vụ và trách nhiệm của chuyên gia

Để thực hiện được các mục tiêu và mong đợi trên, tư vấn/chuyên gia cần phải thực hiện những hoạt động sau:

a)Phối hợp cùng cán bộ, quản lý dự án để thống nhất nội dung, phương pháp, cách thức thực hiện các lớp tập huấn;

b)Soạn thảo chương trình và tài liệu tập huấn;

c)Trực tiếp tập huấn tại 4 xã dự án;

d)Viết báo cáo kết quả tập huấn.

5. Nhiệm vụ và trách nhiệm của trợ lý chuyên gia

a)Phối hợp cùng chuyên gia để tổ chức và thúc đẩy các hoạt động tại thực địa;

b)Hỗ trợ chuyên gia trong việc điều hành, ghi chép kết quả, thông tin trong từng ngày tập huấn/ hướng dẫn, (hoặc theo sự phân công của chuyên gia).

6. Phương pháp

-          Sử dụng phương pháp hướng dẫn có sự tham gia, huy động và thúc đẩy tối đa sự tham gia của người dân;

-          Hỗ trợ cầm tay chỉ việc và đóng góp, bổ sung để các thôn/bản hiểu rõ và tự nguyện tham gia.

7. Chương trình làm việc và kinh phí

7.1 Chương trình làm việc dự kiến.

Chương trình làm việc gồm 04 lớp tập huấn, với số ngày công của chuyên gia và trợ lý chuyên gia cụ thể như sau:

TT

Hoạt động

Số ngày làm việc cho chuyên gia

Số ngày làm việc của trợ lý

1

Thảo luận về nội dung, đề cương, phương pháp tập huấn cùng cán bộ dự án và quản lý dự án của SRD

0,5 ngày

0

2

Xây dựng và hoàn thiện, chương trình, tài liệu tập huấn

1,5 ngày

0

3

Thực hiện tập huấn tại hiện trường

04 ngày

04 ngày

4

Viết báo cáo sau khi kết thúc tập huấn

01 ngày

0

 

Tổng số ngày làm việc có tính phí

08 ngày

04 ngày

7.2 Kinh phí

Tư vấn sẽ làm việc trong tháng tháng 5 năm 2022 và cung cấp báo cáo kết quả cuối cùng cho SRD chậm nhất vào ngày 25/05/2022.

Tổng thời gian làm việc của tư vấn/ chuyên gia dự kiến là 08 ngày với thù lao tối đa là 3,000,000đ/ ngày (đã bao gồm thuế TNCN).

Tổng thời gian làm việc của trợ lý chuyên gia là 04 ngày với thù lao hỗ trợ là 400,000đ/ngày.

Ghi chú:

-          Ăn, ở, đi lại tại thực địa sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

8. Yêu cầu đối với Chuyên gia:

- Trình độ bậc đại học trở lên chuyên ngành liên quan;

- Ưu tiên người có kinh nghiệm tập huấn cho các dự án phát triển;

- Có kinh nghiệm làm việc với người dân tại cộng đồng từ 5 năm trở lên, đặc biệt là làm việc với người dân tộc thiểu số;

- Có kỹ năng làm việc nhóm cũng như khả năng làm việc độc lập;

- Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em và Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD;

- Có khả năng phân tích, tổng hợp và viết báo cáo;

- Ưu tiên tư vấn đã và đang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.

9. Yêu cầu đối với trợ lý chuyên gia:

- Trình độ bậc cao đẳng trở lên chuyên ngành liên quan, ưu tiên người đang sinh sống tại địa bàn dự án;

- Có kinh nghiệm thực hiện các chương trình về nông nghiệp và phát triển nông thôn;

- Có kinh nghiệm làm việc với người dân tại cộng đồng từ 5 năm trở lên, đặc biệt là làm việc với người dân tộc thiểu số;

- Có kỹ năng làm việc và phối hợp theo nhóm;

- Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em và Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD.

10. Hỗ trợ từ SRD

- Cán bộ, quản lý dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia và trợ lý chuyên gia để thực hiện công việc (bao gồm thảo luận, thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện, hỗ trợ tổ chức, liên hệ với địa phương, công tác hậu cần tại thực địa);

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;

- Thanh toán thù lao cho chuyên gia và trợ lý chuyên gia.

11. Thông tin liên hệ.

Chuyên gia quan tâm xin gửi hồ sơ đến theo địa chỉ email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. trước ngày 26 tháng 04 năm 2022

Hồ sơ chuyên gia gồm: 

- CVs;

- Nội dung, chương trình cho các lớp tập huấn.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt