MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Khởi động Dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc”

     210115 Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án

     Ngày 15/01/2021, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã phối hợp với UBND huyện Thuận Châu, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La tổ chức hội thảo khởi động dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc” do tổ chức Bánh mỳ cho thế giới (BfdW) tài trợ. Dự án được thực hiện tại 4 xã: Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu, Chiềng Pha của huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La trong thời gian 3 năm từ năm 2021 đến 2023.

     Mục tiêu của dự án là góp phần giảm thiểu các tác động bất lợi của biến đội khí hậu và nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp cho các cộng đồng người dân tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

     Hội thảo được đón nhận sự tham dự của 65 đại biểu từ các Sở, ban ngành của tỉnh Sơn La và huyện Thuận Châu, gồm: ông Nguyễn Văn May – Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La, ông Lò Thế Thi – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, bà Phạm Thị Lan – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La và Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu – ông Nguyễn Xuân Hoàng, cùng các đại biểu đại diện cho các Ban ngành của huyện Thuận Châu và đại diện bốn xã tham gia dự án.

     Về phía SRD, bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc trung tâm, ông Nguyễn Phú Hùng, bà Nguyễn Kim Ngân – Phó giám đốc SRD cùng nhóm cán bộ Quản lý và cán bộ thực hiện dự án đã tham gia hội thảo.

     Phát biểu tại hội thảo, bà Vũ Thị Bích Hợp gửi lời cảm ơn đến Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật, UBND huyện Thuận Châu cùng với đại diện các xã đã hỗ trợ SRD trong quá trình thực hiện và xây dựng dự án. Bà cũng rất vui mừng chia sẻ rằng: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) đang ảnh hưởng nặng nề đến các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là các tại vùng núi Tây Bắc, các tổ chức phi chính phủ đang không ngừng kêu gọi các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế cho các dự án về thích ứng với BĐKH. SRD rất vui mừng khi đã kêu gọi được sự tài trợ của Bộ hợp tác phát triển Đức thông qua tổ chức Bánh mỳ cho thế giới (BfdW) dành cho dự án tại huyện Thuận Châu. SRD hy vọng rằng, sau những kết quả đã đạt được ở giai đoạn 1 về bảo tồn và duy trì đa dạng sinh học, trong giai đoạn mới này, với lĩnh vực mới, hy vọng dự án sẽ đóng góp được các giá trị mới cho cộng đồng, không chỉ cho thế hệ hiện tại mà còn cho cả thế hệ tương lai.

210115 Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc SRD

Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc SRD

     Mục tiêu cụ thể của dự án là: (1) Các Hệ thống nông nghiệp thích ứng và thân thiện với khí hậu được tăng cường; (2) Giảm nhẹ tác động tiêu cực của BĐKH thông qua quản lý hiệu quả rừng cộng đồng; (3) Các thực hành thích ứng và giảm nhẹ tác động của BĐKH được tích hợp trong các chính sách và nguồn kinh phí được chính phủ phân bổ - bà Hoàng Thị Sen - Quản lý dự án của trung tâm SRD chia sẻ về các hoạt động và mong đợi của dự án tại hội thảo.

210115 Bà Hoàng Thị Sen - Quản lý dự án SRD chia sẻ về dự án

Bà Hoàng Thị Sen - Quản lý Dự án

     Hội thảo cũng đã ghi nhận và lắng nghe ý kiến chia sẻ của đại biểu các Sở, Chi cục và đại diện các xã dự án.

     Đại diện cho Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La, bà Phạm Thị Lan đánh giá rằng: Chi cục rất may mắn trong các năm từ 2018 – 2020 đã được phối hợp với SRD thực hiện giai đoạn 1 của dự án, kết quả đã phục tráng được 2 giống lúa nếp Tan bản địa, hỗ trợ 270 hộ gia đình áp dụng phương pháp canh tác lúa thông minh với khí hậu, bước đầu canh tác cà phê theo hướng bền vững. Tất cả các hộ gia đình đều đánh giá rất cao hiệu quả của dự án, của các mô hình đã được giới thiệu. Liên quan đến dự án giai đoạn hai, bà Lan cho rằng: Trong những năm gần đây, tình hình thời tiết đã và đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Sơn La và huyện Thuận Châu, ví dụ như năm 2016 bị băng giá, sương muối diện tích đã bị suy giảm hơn 6000 ha, ngay trong năm 2020, tình hình mưa lạnh, băng giá thất thường cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất nông nghiệp. Có thể thấy BĐKH là vấn đề hiện đang rất được quan tâm, UBND tỉnh Sơn La cũng đã ban hành một số kế hoạch sản xuất bền vững, một số mô hình sản xuất hữu cơ đã được xây dựng, hơn 200 ha sản xuất hữu cơ đã được công nhận, đẩy mạnh mô hình hợp tác nông nghiệp. Chúng tôi nhận thấy rằng, nội dung dự án rất phù hợp với tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương, Chi cục cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với UBND huyện, Trung tâm SRD để thực hiện các nội dung dự án đã đề xuất.

210115 Bà Phạm Thị Lan - Phó Chi cục trưởng Chi cục TTBVTV tỉnh Sơn La

Bà Phạm Thị Lan - Phó Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La

     Ông Lò Thế Thi – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La nói rằng Chi cục Kiểm lâm rất vui mừng khi được hợp tác với Trung tâm SRD thực hiện dự án. Chi cục kiểm lâm tỉnh đã có kinh nghiệm thực hiện một số dự án về BĐKH của JAICA, dự án nước thế giới, dự án của USA,… Chi cục Kiểm lâm hoàn toàn ủng hộ dự án được triển khai tại địa bàn huyện Thuận Châu và Chi cục sẽ giao nhiệm vụ, cử các đồng chí ở BQL Rừng đặc dụng – phòng hộ Thuận Châu và Hạt Kiểm lâm huyện tham gia phối hợp, hỗ trợ thực hiện các nội dung của dự án.

210115 Ông Lò Thế Thi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La

Ông Lò Thế Thi – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La

     Về phía UBND huyện Thuận Châu, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu rằng: Tỉ lệ hộ nghèo của huyện hiện là 32% và nhiều nhất trên toàn tỉnh. Huyện cũng có các chính sách và chủ trương hướng đến phát triển ngành nông nghiệp theo hướng Xanh – Sạch – Hữu cơ nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó tốt nhất với BĐKH. Tuy vậy, hiện diện tích về che phủ rừng của huyện vẫn chưa đạt như mong đợi nên việc thực hiện dự án giai đoạn hai sẽ hỗ trợ cùng UBND huyện trong việc đạt mục tiêu kép là thực hiện các mô hình nông nghiệp thích ứng với khí hậu và triển khai các mô hình nông lâm kết hợp, quản lý bảo vệ rừng tốt hơn nữa để chống biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

210115 Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Châu 

   Đại diện cho bốn xã tham gia dự án, ông Lò Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Muổi Nọi chia sẻ rằng: Trước khi bước vào khởi động dự án giai đoạn 2, Muổi Nọi và Bon Phặng là 2 xã đã được thực hiện dự án ở giai đoạn 1, với sự phối hợp của trung tâm SRD, Chi cục TT&BVTV đã hỗ trợ bà con nông dân các kỹ thuật, các hoạt động dự án rất tốt. Trong giai đoạn 2, UBND xã mong các Phòng ban của Huyện, Chi cục, cùng trung tâm SRD tạo điều kiện để địa phương được hỗ trợ triển khai các hoạt động của dự án. Bước đầu có thể rất khó khăn vì vấn đề biến đổi khí hậu là một vấn đề lớn, có tác động khó lường tới đời sống của người dân. Tuy nhiên, nếu phối hợp để thực hiện tốt được dự án thì lợi ích mang lại rất lớn đối với người dân địa phương. Rất trân trọng cảm ơn dự án cùng các ban, ngành đoàn thể.

210115 Toàn cảnh hội thảo khởi động dự án

Toàn cảnh hội thảo

     Hội thảo khởi động Dự án đã khép lại thành công với lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững, UBND huyện Thuận Châu, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La và Chi cục Kiểm lâm, mở ra một giai đoạn triển khai dự án mới “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc” trên địa bàn huyện Thuận Châu trong giai đoạn từ 2021 đến năm 2023, tiếp tục đóng góp cho quá trình nâng cao nhận thức và năng lực cho cộng đồng địa phương trong việc giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt