MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tham gia Hội thảo "Thông tin về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III Việt Nam đã chấp thuận"

 

Với tư cách là tổ chức quan sát viên (CSO observer) tại Uỷ Ban Kinh tế xã hôi của Liên Hiệp Quốc (UN ECOSOC), SRD đã được mời tham gia Hội thảo thông tin về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III Việt Nam đã chấp thuận”, do Bộ Ngoại giao phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức vào ngày 04/09/2020 tại Hà Nội vừa qua.

Tham gia hội thảo có thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương đảng cùng đại diện các cục, vụ viện thuộc các Bộ Ngoại giao, Công thương, Kế hoạch đầu tư, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế. Về phía các tổ chức quốc tế có trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam bà Cailin Wiesen, đại diện một số Đại sứ quán các nước Asian, Châu Âu tại Việt Nam.

 

Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người là một trong những cơ chế quan trọng nhất của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc với nhiệm vụ rà soát tình hình nhân quyền tại tất cả các nước thành viên LHQ, qua đó thúc đẩy các nước thực hiện nghĩa vụ, cam kết về quyền con người. Tại chu kỳ III này Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về quyền con người đề nghị Việt Nam rà soát thực hiện 291 kiến nghị từ 193 Quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai rà soát. Kết quả là 241 kiến nghị trên 291 kiến nghị được Việt Nam chấp thuận triển khai các hoạt động. Trên cơ sở việc chấp thuận 241 kiến nghị của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao đã xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại Hội thảo, đại diện của Bộ Ngoại giao đã giới thiệu về Kế hoạch Tổng thể thực hiện các Khuyến nghị UPR chu kỳ III Việt Nam đã chấp thuận được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1974/QĐ-TTg ngày 31/12/2019, cũng như chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hữu ích về vai trò các cơ quan Liên hợp quốc trong hỗ trợ triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện SRD – ông Nguyễn Phú Hùng đã phát biểu nêu rõ Bộ Ngoại giao cùng các Bộ khác cần quan tâm đến vai trò của các Tổ chức phi Chính phủ trong nước và Quốc tế trong việc đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện, giám sát thực hiện các khuyến nghị này. Điều này xuất phát từ cơ sở các tổ chức trên có điều kiện kết nối trực tiếp với cộng đồng địa phương và một số tổ chức quốc tế có nguồn lực tài chính hỗ trợ Việt Nam triển khai các nhiệm vụ, cụ thể như giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân vùng núi, đặc biệt là đồng bào các dân tộc, đối tượng được cho là dễ bị tổn thương.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

UPR2

  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại Hội thảo

 

UPR3

 

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 

UPR1

 

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt