MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Cuộc họp chia sẻ về hệ thống theo dõi biến động rừng ứng dụng công nghệ

 

201229 undef1 web

Trong ngày 29 tháng 12/2020 vừa qua, Trung tâm SRD đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và Hội KHKT Bảo vệ rừng và Đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Trị tổ chức Họp chia sẻ về sử dụng thông tin từ hệ thống theo dõi, cập nhật diễn biến rừng dành cho cộng đồng tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tham gia cuộc họp có 35 đại diện đến các cơ quan quản lý nhà nước về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và đại diện các tổ/nhóm cộng đồng thuộc ba xã dự án.

Cuộc họp nhằm mục đích chia sẻ và tham vấn ý kiến các bên liên quan về cách sử dụng, hiệu quả của hệ thống theo dõi cập nhật biến động rừng dành cho cộng đồng đến các cán bộ cơ quan quản lý nhà nước và cơ chế phối hợp để khai thác thông tin hiệu quả từ hệ thống. Do đó, các thành viên đã thảo luận tích cực về những điểm mạnh của hệ thống như sử dụng được trên điện thoại thống minh nên giảm chi phí trang bị phương tiện; dữ liệu chuyển nhanh, tính minh bạch trong thông tin biến động, báo cáo thuận tiện hơn; đồng thời hệ thống cũng được tập huấn cho thành viên các tổ nhóm cộng đồng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đặt ra về các điểm còn hạn chế của hệ thống này, chẳng hạn như mới chỉ dừng lại ở việc xác minh thông tin về các điểm mất rừng hơn là dự báo trước đó, nguồn ảnh chưa hợp lý do đang chạy trên nền ảnh Section thì 0,3ha mới phát hiện được mất rừng; xem các điểm biến động được nhưng không khoanh lô để cập nhật vào hệ thống khi tăng hoặc mất rừng, chỉ tương thích với máy điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, v.v.

201229 undef2 web

Các đại biểu cũng cho rằng đây là công cụ đối chứng trong quản lý rừng vì thế cần có cơ chế quản lý và phối hợp liên quan đến vận hành hệ thống này như cần sàng lọc thông tin trước khi đưa lên hệ thống từ tổ cộng đồng đến Kiểm lâm địa bàn + UBND xã để xử lý; phân quyền quản trị, sử dụng và tiếp cận.

201229 undef3 web

201229 undef4 web

Ông Nguyễn Phú Hùng - Phó Giám đốc SRD - phát biểu tại buổi họp

Để hệ thống khi được hoàn thiện và bổ sung các điểm còn hạn chế trên trước khi áp dụng, các ý kiến cũng thống nhất đề nghị UBND huyện Đakrông sớm ra quyết định thành lập tổ công tác và bạn hành quy chế hoạt động của tổ để tổ đi vào vận hành hiệu quả, đóng góp vào hoạt động giám sát biến động rừng trong vùng dự án.

 

201229 undef5 web

 

201229 undef6 web

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt