MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

TĂNG CƯỜNG CHẤT LƯỢNG VÀ GIÁ TRỊ CHO CÂY CÀ PHÊ TẠI HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA

Sau 5 đợt tập huấn, trải dài từ tháng 2 đến tháng 10/2019, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La đã tổ chức các hội thảo đầu bờ/ các buổi tổng kết về mô hình canh tác cà phê bền vững ứng phó với Biến đổi khí hậu tại xã Muổi Nọi và Bon Phặng, huyện Thuận Châu trong các ngày từ 25/10 đến 5/11/2019. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án “Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La”, do 2 tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới và Manos Unidas tài trợ.

Trong mỗi buổi hội thảo, đã có từ 40 đến 50 đại biểu từ tỉnh Sơn La, huyện Thuận Châu, 2 xã dự án và đại diện các xã/ bản lân cận và người dân tham dự. Tại hội thảo của bản Bó, đã có các bài báo cáo, chia sẻ kết quả tập huấn về canh tác cà phê bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hầu hết học viên đã lĩnh hội và áp dụng được các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê Arabica tại gia đình mình như cách chọn giống, cách bón phân, cắt cành tạo tán, nhận biết các loại sâu bệnh cũng như các phương pháp phòng trừ, các biện pháp thu hoạch và bảo quản …với quan điểm là canh tác bền vững, không phụ thuộc vào phân bón hóa học và hóa chất BVTV. 08 nương cà phê làm thí điểm theo hướng bền vững (diện tích mỗi ô thí nghiệm 2000 m2, trong đó 1000 m2 canh tác cà phê bền vững và 1000 m2 canh tác truyền thống của người dân) và đã nhận thấy được sự khác biệt cũng như hiệu quả giữa việc áp dụng các kỹ thuật của lớp học so với phương pháp trồng truyền thống bằng việc tính toán chi phí và cho lợi nhuận cao hơn canh tác thông thường là 1 triệu đồng. Số lợi nhuận này là chưa nhiều, song là bước mở đầu để những năm tiếp theo người dân sẽ áp dụng những kỹ thuật được tập huấn để chăm sóc cho những cây cà phê của họ có được chất lượng và sản lượng cao hơn, qua đó sẽ có lợi nhuận nhiều hơn.

Chị Lò Thị Hồng, học viên lớp mô hình canh tác cà phê bền vững tại bản Bó chia sẻ rằng: “Trước đây, 1 năm tôi chỉ bón phân 1 lần đủ 2 đợt nhưng bây giờ tôi đã biết chia đợt để bón phân, 1 năm bón 4 đến 5 đợt và chia theo từng giai đoạn cây cà phê cần. Mặc dù, quy trình bón phân như vậy sẽ phải tăng công làm, vất vả hơn nhưng lượng phân bón lại chênh lệch không đáng kể và giảm được chi phí đầu vào. Việc bón phân hợp lý kết hợp với cắt tỉa tạo hình tán cà phê cũng đã giúp tôi hạn chế được sâu bệnh hại, giảm được tỷ lệ quả bị hư hỏng do sâu bệnh, chất lượng sản phẩm đã được tăng cao.”

Ông Lò Văn Thương, chủ tịch UBND xã Muổi Nọi tham dự hội thảo và phát biểu rằng: “Đối với xã Muổi Nọi, cây cà phê cùng với cây mận vẫn là những cây cho người dân thu nhập chính. Việc canh tác theo hướng bền vững và an toàn cho sức khỏe, cho môi trường và đem lại giá trị cao hơn cho cây cà phê của xã mà dự án đang thực hiện thật sự đáng quý. UBND xã và các ban ngành đã và đang cùng người dân xem xét để có thể lập ra những tổ sản xuất hoặc các hợp tác xã nhằm sản xuất cà phê theo cùng một phương pháp, cùng tìm đầu ra cho cà phê một cách lâu dài để tránh bị tư thương mua ép giá, khiến bà con bị thiệt thòi…” 

Dưới đây là một số ảnh về hoạt động:  

Ảnh 1 - Những buổi tập huấn chia sẻ tại nương cà phê  

Những buổi tập huấn, chia sẻ tại nương cà phê

Ảnh 2 - Học viên cùng giảng viên thảo luận và chia sẻ tại lớp sau khi trở lại từ nương cà phê mô hình 

Học viên cùng giảng viên thảo luận và chia sẻ tại lớp sau khi trở lại từ nương cà phê mô hình

Ảnh 3 - Vui vẻ trò chuyện tại nương cà phê khi đến mùa thu hoạch 

Vui vẻ trò chuyện tại nương cà phê khi đến mùa thu hoạch

Ảnh 4 - Báo cáo kết quả sau 5 đợt tập huấn tại hội thảo đầu bờ 

 Báo cáo kết quả sau 5 đợt tập huấn tại hội thảo đầu bờ

Ảnh 5 - Chị Lò Thị Hồng học viên của bản Bó chia sẻ tại hội thảo đầu bờ 

Chị Lò Thị Hồng, học viên của bản Bó chia sẻ tại hội thảo đầu bờ

Ảnh 6 - Ông Lò Văn Thương chủ tịch UBND xã Muổi Nọi phát biểu tại hội thảo

 Ông Lò Văn Thương, chủ tịch UBND xã Muổi Nọi phát biểu tại hội thảo 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt