MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tập huấn thành lập nhóm nông dân cùng sở thích

1

Giảng viên SRD chia sẻ về khái niệm và hoạt động của các nhóm sở thích

Trong các ngày từ 6-13/3/2021, Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) đã tổ chức tập huấn Thành lập các nhóm nông dân cùng sở thích (FIGs) để thực hiện các mô hình nông nghiệp thích ứng, có khả năng chống chịu và phục hồi bởi những tác động của BĐKH với sự tham gia của 412 hộ nông dân, trong đó gồm: 207 nữ, 205 nam, 107 hộ cận nghèo và 130 hộ nghèo tại 8 bản thực hiện dự án (các bản Sai, Ta Khoang, Trọ Phảng, Ngà Phát; Bản Phúc, Biên, Mỏ và Nà Kẹ) thuộc hai xã Nậm Lầu và xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp tại vùng núi cao Tây Bắc” do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ, được Trung tâm SRD phối hợp với UBND huyện Thuận Châu, Chi cục Trồng trọt và BVTV và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La thực hiện.

2

Giảng viên SRD hướng dẫn người dân người dân thảo luận về Quy chế hoạt động của nhóm

 

 3

Người dân đang thảo luận về Quy chế hoạt động của nhóm sở thích

 

Việc thành lập nhóm sở thích là cách để huy động sự tham gia tích cực của nông dân trong việc thực hiện các mô hình, các hoạt động của dự án cũng như tăng cường tiếng nói của họ trong việc quyết định các hoạt động canh tác nông nghiệp, nông lâm kết hợp nhằm thích ứng, tăng khả năng chống chịu và phục hồi bởi BĐKH và phù hợp với nhu cầu của người dân. Thành viên trong các nhóm sở thích cũng sẽ đồng hành cùng dự án trong quá trình thực hiện các hoạt động nông nghiệp thích ứng với khí hậu, quản lý bảo vệ hiệu quả rừng cộng đồng, quản lý nguồn nước (bao gồm cả nước sinh hoạt và nước sản xuất) trong bối cảnh những tác động bởi BĐKH đang ngày càng ảnh hưởng nặng nề tại huyện Thuận Châu và các xã dự án.

4

 

5

Thành viên của các nhóm đang chia sẻ về kết quả thảo luận

 

6

Giải lao giữa buổi tập huấn căng thẳng

Thông qua buổi tập huấn, SRD đã cung cấp cho đại diện các hộ tham gia nhóm sở thích về khái niệm và hoạt động của 3 nhóm sở thích về trồng lúa thích ứng biến đổi khí hậu, nhóm chăn nuôi gà bản, nhóm trồng cà phê xen mận – nông lâm kết hợp theo hướng bền vững. Các học viên cũng đã thảo luận nhóm sôi nổi về những thuận lợi, khó khăn, quy trình thành lập cũng như quy chế hoạt động chung của 3 nhóm sở thích này. Nhóm nông dân cùng sở thích đều được thành lập dựa trên sự tự nguyện, đoàn kết, tương hỗ nhau, chia sẻ cởi mở những kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm cũng như tăng cường các mối liên kết cộng đồng và chủ động phát huy nội lực của gia đình họ khi tham gia các hoạt động dự án. Dự thảo quy chế hoạt động của nhóm đã được thảo luận và thống nhất, sẽ tổ chức lấy ý kiến thông qua quy chế khi các nhóm đi vào hoạt động.

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt