MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tập huấn Sống độc lập cho người khuyết tật (NKT)- Độc lập để tự tin hơn

“Trước giờ gia đình vẫn để cháu dùng bô và cũng không nghĩ cần thay đổi gì. Nhưng sau lớp học này chị sẽ bàn bạc với gia đình cải tạo lại nhà vệ sinh để cháu có thể tự mình phục vụ. Ngoài ra, làm tay vịn cho cháu tự tập đi, dần dần tập cho cháu tự tắm rửa, tự ăn cơm nữa”. Đó là chia sẻ của chị Lê Thị Hồng Gấm ở Gio Hải, có con gái bị liệt chân từ lúc 5 tuổi, có tập đi lại nhưng còn rất hạn chế. Nay con chị đã 10 tuổi nhưng tất cả mọi sinh hoạt vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ.

IMG 1489 web

 

 

IMG 1540 web

Ông Mai Quang Bạn ở xã Phong Bình, có cháu ngoại bị động kinh đã chia sẻ: “Lớp học cho tôi thêm hiểu biết, các kiến thức bổ ích để chăm sóc cho cháu và cho bản thân. Có những gia đình còn chưa biết sắp xếp nhà ở, chỗ ăn, chỗ ngủ, đi vệ sinh cho NKT thì hôm nay mình lại học được, nhờ đó mình cũng có thể tuyên truyền, hướng dẫn thêm cho các gia đình có NKT khác”.

IMG 1495 web

 

 

IMG 1545 web

Đây là hai trong số nhiều cảm nhận của 34 thành viên tham gia lớp Tập huấn Sống độc lập cho NKT, hoạt động nằm trong phạm vi Dự án “Nâng cao vị thế NKT” tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Các thành viên là NKT và thân nhân NKT từ các xã dự án được trang bị kiến thức, kỹ năng về sống độc lập bao gồm cả suy nghĩ độc lập, ngôi nhà tiếp cận được và an toàn. Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Hiền, người thúc đẩy và điều hành lớp tập huấn: “Sống độc giúp cho NKT và thân nhân hiểu để giải quyết các vấn đề mà NKT có thể tự quyết, giảm làm thay và giảm sự phụ thuộc và gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đó cũng là cách để NKT vượt qua rào cản tự ti, mặc cảm, tự tin hơn từ đó họ có cơ hội để vươn ra ngoài và trở thành người có ích cho xã hội. Tất cả những điều đó có thể làm thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với NKT để họ ngày càng có nhiều cơ hội hơn trong học tập, việc làm, xây dựng hạnh phúc cho bản thân và gia đình”.

IMG 1576 web

 

#caritasaustralia#dfat#peoplewithdisabilities

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt