MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

ĐỐI THOẠI TRỰC TUYẾN “HÀNH ĐỘNG KHÍ HẬU VÀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐỐI VỚI RỪNG, CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ NGƯỜI DÂN BẢN ĐỊA”

2H

Ngày 23/03 vừa qua, Cuộc đối thoại trực tuyến giữa EU và các tổ chức XH “Hành động Khí hậu và Đa dạng sinh học đối với Rùng, Cộng đồng địa phương và Người dân bản địa” trên nền tảng Zoom . Tại buổi đối thoại, các thành viên của Nghị viện châu Âu và các quan chức của Ủy ban châu Âu đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các lãnh đạo xã hội dân sự từ EU, Trung và Tây Phi (Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Ghana, Liberia và Cộng hòa Congo), Đông Nam Á (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam) và Mỹ La Tinh (Brazil, Guyana, and Honduras).

1H

Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc SRD

Đại diện cho khu vực Đông Nam Á, bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã có bài trình bày tóm tắt về những vấn đề liên quan đến quản trị rừng, đến FLEGT/VPA và các kiến nghị của của đa số các tổ chức xã hội dân sự (CSO) khu vực Đông Nam Á. Trong phần trình bày, quan điểm quyền sở hữu đất là nguyên nhân cốt lõi gây ra phá rừng, sự thiệt hại về đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu đã được đề cập. Bà Hợp cũng cho rằng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình các cơ quan chính phủ đã có sự cải thiện, và khẳng định sự tham gia của các CSO và cộng đồng rừng trong quá trình hoạch định chính sách cũng đã được quan tâm hơn theo tiến trình VPA/FLEGT. Cuối cùng, bà Hợp đã đưa ra các vấn đề cần EU và các nước đối tác VPA trong khu vực ĐNA quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới bao gồm:

● Indonesia: Nâng cao nhận thức của các nước thành viên EU về giấy phép FLEGT

● Malaysia: Vai trò của các CSO trong thương mại gỗ với EU

● Lào: Thúc đẩy sinh kế địa phương và canh tác sinh thái thông minh

● Philippines: Quyền sử dụng và quyền sở hữu đất của dân bản địa, thực thi nguyên tắc FPIC (Free, Prior, Inform and Consent)

● Vietnam: Khung giám sát – đánh giá và vai trò giám sát của CSO trong việc thực thi VPA

● Myanmar: Hỗ trợ người dân trong lâm nghiệp thay vì Chính phủ quân sự

● Thailand: Quyền sử dụng đất và sự tham gia của nhiều bên liên quan

 

 

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt