MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Cuộc họp Chia sẻ kết quả ứng dụng công nghệ trong theo dõi diễn biến rừng cộng đồng

Sáng ngày 21/10, Trung tâm SRD đã phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp cùng Chi Cục Kiểm lâm và Hội Khoa học kĩ thuật Bảo vệ rừng và Đa dạng sinh học tỉnh Quảng Trị tổ chức họp chia sẻ kết quả ban đầu về ứng dụng công nghệ (CFMS) trong theo dõi diễn biến rừng và phối hợp giữa các bên (tổ nhóm cộng đồng và tổ chức xã hội trong giám sát độc lập diễn biến rừng (FCIM). Thông qua cuộc họp, các bên liên quan cũng đã thảo luận và cân nhắc khả năng áp dụng CFMS và FCIM vào chương trình giảm phát thải. Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, cuộc họp được tổ chức linh hoạt với sự kết hợp giữa hình thức online (trực tuyến) và offline (trực tiếp). Cuộc họp đã diễn ra thành công với sự tham gia trực tiếp của 18 đại biểu thuộc các đơn vị tại Hà Nội cùng 27 đại biểu tại 6 điểm trực tuyến.

400bfc36bf8076de2f91

Trung tâm SRD đã phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp cùng Chi Cục Kiểm lâm và Hội Khoa học kĩ thuật Bảo vệ rừng và Đa dạng sinh học tỉnh Quảng Trị tổ chức họp chia sẻ kết quả ban đầu về ứng dụng công nghệ (CFMS) trong theo dõi diễn biến rừng và phối hợp giữa các bên

Trong khuôn khổ cuộc họp, các đại biểu đã cùng nghe báo cáo về kết quả hoạt động năm thứ nhất của Dự án “Đối thoại phát triển rừng bền vững ở Việt Nam”, kết quả ban đầu trong việc áp dụng CFMS trong quản lí và bảo vệ rừng tại các xã thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, đồng thời thảo luận về sự phù hợp của CFMS trong giám sát rừng thông qua tổ công tác FCIM. Đa số ý kiến các đại biểu cho rằng CFMS do SRD triển khai tạo thuận lợi cho việc thu thập thông tin, phản ảnh thông tin hỗ trợ cho các hoạt động đối thoại giữa cộng đồng địa phương và các cơ quan quản lý, dễ sử dụng, chi phí ít tốn kém.

bff4e640a4f66da834e7

Các đại biểu cùng báo cáo kết quả và thảo luận về sự phù hợp của CFMS trong giám sát rừng thông qua tổ công tác FCIM 

Phát biểu tại cuộc họp, bà Vũ Thị Bích Hợp nhấn mạnh “Thông qua dự án, hy vọng cơ chế đối thoại giữa người dân và chính quyền địa phương trong công tác giám sát bảo vệ rừng sẽ được củng cố và duy trì. Những kết quả ban đầu được chia sẻ sẽ được các bên quan tâm, chính quyền địa phương có cơ chế khuyến khích người dân tham gia giám sát và xem xét nhân rộng ra các xã khác cũng như mở rộng sự tham gia của khu vực tư nhân.”

 15

Bà Vũ Thị Bích Hợp phát biểu tại cuộc họp 

Kết luận cuộc họp, ông Phạm Văn Điển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, đồng chủ trì cuộc họp cho rằng những thông tin chia sẻ là căn cứ để dự án tiếp tục triển khai, phát huy tính thực tiễn, tính ứng dụng để duy trì các kết quả theo hướng bền vững. Dự án nếu có thể xem xét để mở rộng phạm vi xử lý ảnh trong các điều kiện thời tiết khác nhau thì sẽ hiệu quả hơn nữa. CFMS nếu được sử dụng rộng rãi sẽ là công cụ rất hữu hiệu và khả thi cho công tác giám sát rừng do cộng đồng thực hiện, kết quả thông tin thu thập được đáp ứng được yêu cầu trong việc giám sát rừng dựa vào cộng đồng.

 IMG 1060

Ông Phạm Văn Điển kết luận trong cuộc họp 

Hoạt động này được tổ chức trong phạm vi dự án “Đối thoại Phát triển rừng bền vững” do UNDEF tài trợ thông qua Trung tâm SRD, được thực hiện tại huyện Đakrong, tỉnh Quảng Trị từ 7/2020-6/2022.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt