MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Hòa nhập NKT trong ứng phó thiên tai

Trong hai ngày 30 và 31/10/2019, Trung tâm phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã phối hợp với UBND và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) xã Trung Sơn tổ chức diễn tập ứng phó với bão tại thôn Võ Xá, xã Trung Sơn trong phạm vi dự án Nâng cao vị thế NKT do Caritas Úc và DFAT tài trợ. Hoạt động được tổ chức nhằm củng cố các phương án phòng chống lụt bão có hòa nhập người khuyết tật; thực hành một số tình huống giả định có thể xảy ra trong thực tế như cảnh báo sớm, sơ tán sớm, hỗ trợ kê kích tài sản nhà cửa và sự tham gia của người khuyết tật trong lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp xã, thôn.

Tham gia hoạt động diễn tập có 91 người tham gia là đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo dự án, UBND xã Trung Sơn và các xã dự án khác cùng các CLB NKT 9 xã và 20 hộ dân xóm Đình, thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, nơi thường xuyên ngập trong mùa mưa bão.

            NKT2

 

NKT7

Phát biểu rút kinh nghiệm cuối buổi diễn tập, ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn chia sẻ “Hoạt động diễn tập hôm nay thực sự giúp ban chỉ huy (BCH) Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã thực hành và tăng cường kỹ năng điều hành một nội dung giả định sát với thực tế tại địa phương. Các đoàn thể từ xã đến thôn bao gồm cả người khuyết tật (NKT) và gia đình được huy động tham gia và phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện, thể hiện trách nhiệm chung của người dân và toàn thể cán bộ địa phương trong công tác phòng chống thiên tai có hòa nhập NKT. Qua đó cũng chuyển tải thông điệp đến cộng đồng nói chung và NKT nói riêng chủ động phòng tránh thiên tai, nắm bắt thông tin, liên hệ hỗ trợ và sơ tán sớm nếu cần để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.”

NKT8

Ông Nguyễn Xuân Lâm, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) NKT xã Trung Sơn nói “Buổi diễn tập hôm nay thực sự rất thiết thực đối với mọi người nói chung, đặc biệt là NKT nói riêng. Thiên tai luôn nguy hiểm, với người bình thường còn khó xoay xở, với NKTv à gia đình càng khó hơn. NKT nhẹ thì có thể chủ động chuẩn bị hoặc sơ tán sớm nhưng đối với những NKT nặng thì rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài để có thể đảm bảo an toàn. Buổi diễn tập đã cho thấy sự phối kết hợp giữa các lực lượng tại địa phương, NKT và hộ gia đình để trong mùa thiên tai đang tới chúng ta sẽ ứng biến nhanh hơn nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, mọi nhà.”

NKT

Chị Lê Thị Thủy, một trong những NKT tham gia sơ tán khỏi vùng dễ ngập lụt trong buổi diễn tập chia sẻ “Tham gia buổi diễn tập hôm nay chị và những người khác trong xóm Đình đã biết cách xoay xở, tự bảo vệ an toàn cho mình trước và nắm các thông tin, cách liên lạc với các lực lượng đoàn thể trong địa phương để tìm kiếm hỗ trợ đến nơi trú ẩn an toàn nếu có bão lụt lớn. Buổi diễn tập thực sự rất bổ ích.” 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt