MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Cuộc họp chia sẻ về Hệ thống theo dõi biến động rừng biến động công nghệ

Trong các ngày 29 và 30 tháng 10 năm 2021, Trung tâm SRD đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và Hội KHKT Bảo vệ rừng và Bảo tồn đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Trị tổ chức họp định kỳ hàng quý chia sẻ kết quả giám sát biến động rừng giữa tổ công tác cấp huyện, xã tại ba xã dự án trong. Tham gia cuộc họp có 47 thành viên đến từ 12 tổ nhóm cộng đồng ở ba xã Ba Nang, Đakrông và Hướng Hiệp), Hạt Kiểm lâm huyện, Chi Cục Kiểm lâm và Hội KHKT Bảo vệ rừng và Bảo tồn đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Trị.

Dakrong_hop_30.jpg

           Kết quả cuộc họp theo báo các các tổ tuần tra cộng đồng, trong quý vừa qua: (i) hai tổ xã Ba Nang đã thực hiện 8 chuyến tuần tra (trong đó 3 chuyến theo kế hoạch và 5 chuyến tuần tra xác minh các điểm biến động) và phát hiện 9 điểm (gồm các điểm có sạt lỡ, có người trong rừng, đốt nương làm rẫy và phát rừng, lấn chiếm đất rừng, v.v); (ii) 4 tổ xã Đakrông đã thực hiện 37 chuyến tuần tra (trong đó 32 chuyến theo kế hoạch và 5 chuyến tuần tra xác minh các điểm biến động) và phát hiện 18 điểm (gồm các điểm có sạt lỡ, đốt nương làm rẫy và nghi ngờ có đặt bẫy thú rừng, v.v); (iii) 6 tổ xã Hướng Hiệp đã thực hiện 60 chuyến tuần tra (trong đó 35 chuyến theo kế hoạch và 5 chuyến tuần tra xác minh các điểm biến động) và phát hiện 5 điểm (gồm các điểm phát nương làm rẫy và khai thác rừng, v.v). Các phát hiện đã được các tổ điền thông tin trên phiếu của ứng dụng CFMS để gửi lên hệ thống. Ngoài ra, cuối tháng các tổ lập báo cáo gửi đến các cấp liên quan như UBND xã và cán bộ kiểm lâm địa bàn để phối hợp giải quyết kịp thời.

 

 

 

 

 

           Đánh giá chung về kết quả tuần tra rừng quý vừa qua và chuẩn bị cho kế hoạch quý sắp tới, ông Lê Phước, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông đánh giá cao hoạt động tuần tra rừng định kỳ và bất thường của các tổ nhóm cộng đồng, tiếp cận và sử dụng ứng dụng CFMS giúp cung cấp thông tin hai chiều công khai cho các bên liên quan; đồng thời nhấn mạnh về trách nhiệm bảo vệ rừng là của cộng đồng và chủ rừng được giao. Hoạt động quản lý bảo vệ rừng của các bên qua tham gia vào dự án đã trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn so với các xã khác và so với thời gian trước đó. Trong thời gian tới, các tổ nhóm cộng đồng và mạng lưới giám sát độc lập biến động rừng (FCIM) sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra giám sát theo kế hoạch đã lập và bất thường nếu phát hiện thông tin.

Dakrong_hop_4.jpg

           Hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ dự án “Đối thoại Phát triển rừng bền vững” tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị do UNDEF tài trợ thông qua Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD).

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt