MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Cuộc họp chung giữa Nhóm tư vấn trong ước Việt Nam (DAG Việt Nam) và (DAG-EU) cùng với Ủy Ban thương mại và Phát triển Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA)

 

Ngày 12 tháng 11 năm 2021 được sự hỗ trợ của Bộ công thương, Chủ tịch nhóm tư vấn trong nước của Việt Nam và Chủ tịch nhóm tư vấn các nước Liên minh Châu Âu (DAGs) cho Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã tổ chức cuộc họp chung cùng với Ủy ban Phát triển bền vững của Hiệp định của hai bên lần thứ nhất theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại Đầu cầu Hà nội và các địa phương cùng các đối tác Châu Âu.

DAG_1.png

 

Ủy ban Thương mại và Phát triển bền vững hai bên đã thông báo cập nhật tiến trình thiết lập quy chế cho hoạt động của các chuyên gia cũng như danh sách các cá nhân, những người muốn và có điều kiện tham gia theo điều 13 (17) 2 và điều 13 (17)3 của Hiệp định EVFTA. Phía Việt Nam cũng thông báo cho phía EU về việc thành lập nhóm tư vấn trong nước của Việt Nam cũng như các hoạt động liên quan, kể cả các hoạt động của Ban thư ký DAG và các bước chuẩn bị cho mở rộng các thành viên tham gia.

Ủy ban Thương mại và Phát triển có báo cáo chung về thình hình thực hiện các nội dung Thương mại và người Lao động, Thương mại và Khí hậu, Thương mại và Môi trường, Thương mại và Thủy sản. Báo cáo đã làm rõ những điểm đã triển khai thực hiện và những điểm còn tồn tại tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới. Hai bên đã thống nhất được việc thực thi Hiệp định EVFTA cần thời gian, mà hai bên đều mong muốn Hiệp định được thực hiện một cách đầy đủ.

Sau phần báo cáo của Ủy ban thương mại phát triển chung, Chủ tịch nhóm tư vấn Việt Nam có bài phát biểu nhấn mạnh những điểm đã làm của nhóm trong thời gia vừa qua như xây dựng quy chế hoạt động, bầu được Chủ tịch là đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 02 Phó chủ tịch là Lãnh đạo Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) và Phó Viện trưởng Viện Công nhân, Công đoàn (IWTU), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và dự định kế hoạch chung của nhóm sẽ thực hiện trong thời gian tới và những việc mong được phối hợp cùng với các thành viên của nhóm DAG-EU cùng thực hiện. Lãnh đạo DAG Việt Nam cũng mong muốn có thêm các thành viên để nhóm có thể triển khai được nhiều hoạt động phong phú hơn, nhất là được trao đổi thông tin, nhằm tư vấn cho hai phía trong quá trình thực thi Hiệp định.

DAG_3.png

Cuối cùng là các thành viên của hai phía cho ý kiến phát biểu: Các đại biểu EU phần lớp tập trung đặt ra những câu hỏi về tiến trình thực hiện EVFTA và VPA/FLEGT sao cho đạt chất lượng đảm bảo đúng nguyên tắc và mục tiêu đề ra nhất là về vấn đề người lao động, đặc biệt là nhóm yếu thế như người dân tộc, vùng sâu vùng xa, môi trường, buôn bán động vật hoang dã tại Việt Nam cũng như vai trò của các tổ chức xã hội tham gia vào tiến trình thực thi giám sát hai Hiệp định.

DAG_2.png

Mặc dù chỉ có một buổi chiều thời gian không nhiều nhưng hai bên đã thông báo cho nhau được tiến trình thực thi Hiệp định cũng như làm rõ được tiến trình thành lập DAG Việt Nam và tiến độ Việt Nam tham gia các công ước của tổ chức lao động quốc tế (ILO). Nhìn chung không khí buổi làm việc cởi mở và hai bên đi đến thống nhất tiếp tục hợp tác để đưa Hiệp định đi vào thực hiện một cách đầu đủ đúng với mục tiêu của hai bên đề ra./.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt