MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tập huấn về phòng ngừa rủi ro thiên tai có hòa nhập người khuyết tật

Từ ngày 20/10 đến ngày 6/11/2021, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã phối hợp với Ban chỉ đạo và UBND các dự án “Nâng cao vị thế Người khuyết tật” tổ chức 05 (năm) lớp tập huấn “Phòng ngừa rủi ro thiên tai có hòa nhập người khuyết tật” cho 116 người khuyết tật (NKT) và thân nhân ở các khu dân cư thấp trũng thuộc huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị.

DRR_1.png

 

Tham gia tập huấn, các thành viên đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống lụt bão, các thông tin về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và hòa nhập NKT; cảnh báo sớm và sơ tán sớm, các việc nên và không nên làm trước, trong và sau thiên tai, v.v. từ đó để lập kế hoạch hộ đảm bảo có sự chuẩn bị trước, liên hệ với các bên hỗ trợ nếu cần nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

DRR_3.png

Kết thúc mỗi tập huấn, dự án đã bàn giao 116 bộ dụng cụ ứng phó thiên tai cấp hộ gia đình cho các thành viên tham gia, mỗi bộ gồm 01 áo phao người lớn, 01 áo phao trẻ em, 01 áo mưa, 01 đèn bão và 01 xô đựng nước 20l. Chia sẻ về hoạt động này, bà H.T.L - thành viên Ban chỉ đạo dự án, cho rằng kinh nghiệm thực hiện từ các năm trước và lắng nghe ý kiến của NKT và gia đình, dự án đã xây dựng hoạt động phù hợp và hỗ trợ bộ dụng cụ rất thiết thực cho các hộ trước mùa mưa bão.

 

DRR_2.png

Bà P.T.H - NKT xã Gio Hải cụm II chia sẻ “Nhà tôi có 2 chị em lớn tuổi ở với nhau nên không đủ sức chằng chống, gia cố nhà cửa trước mùa mưa bão. Năm trước, nhà tôi bị thiệt hại khá nhiều, heo, gà, vịt bị cuốn trôi hết. Năm nay tham gia tập huấn, tôi hiểu thêm nhiều, nhất định không được chủ quan, phải xem dự báo thời tiết thường xuyên để cập nhật thông tin, liên hệ làng xóm hỗ trợ nêu cần và phải di chuyển đến các nhà kiên cố khác. Với kinh nghiệm từ năm trước, năm này tôi sẽ bán sớm nếu được hoặc cũng phải sơ tán heo gà, kê cao hoa màu đã thu hoạch và phơi khô”. Anh L.V.L - thân nhân NKT, cho biết “Lớp tập huấn đã cung cấp rất nhiều thông tin thiết thực về bão, lụt và sự tham gia chủ động của NKT và gia đình. Tôi thấy chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan đặc biệt là khi trong nhà có NKT thì càng phải chuẩn bị trước kỹ càng hơn”.

DRR_4.png

 

Tiếp theo hoạt động này, dự án sẽ tiếp tục thành lập và củng cố các nhóm hỗ trợ cộng đồng tại các vùng xung yếu, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu và trang bị Phương tiện hỗ trợ cho nhóm gồm thuyền cứu hộ, áo phao, mũ bảo hộ, áo mưa, dây thừng và phao cứu sinh.

Chuỗi hoạt động này thuộc dự án “Nâng cao vị thế Người khuyết tật” do tổ chức Caritas Úc và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc tài trợ thông qua Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt