MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Xây dựng năng lực cộng đồng ứng phó thiên tai

Nhằm tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, ngày 21-25/5/2022, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững đã phối hợp với chuyên gia từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu và cứu hộ, cứu nạn cho nhóm hỗ trợ cộng đồng tại 7 xã dự án thuộc huyện Gio Linh. Hoạt động này được tổ chức trong phạm vi dự án Nâng cao vị thế Người khuyết tật do tổ chức Caritas Úc và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) tài trợ.

Tap_huan_6-1.jpg

Tham gia tập huấn có 36 thành viên là người khuyết tật tự lực, và thành viên các tổ chức đoàn thể trong cộng đồng với mong đợi sẽ nắm được các kiến thức và kỹ năng cơ bản về cứu hộ và sơ cấp cứu; thực hành thông thạo các bài tập; đồng thời tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng ứng phó thiên tai có hòa nhập người khuyết tật trong thời gian tới và xây dựng đội ngũ tại.

Tap_huan_5-1.jpg

Ông Phan Thanh Vũ - Xã Trung Sơn chia sẻ: “Xã tôi thường xuyên bị ngập lụt mùa thiên tai, nên tôi và các anh em trong tổ thường đến và hỗ trợ các hộ gia đình bị cô lập và trong quá trình đó có thể gặp phải một số tai nạn thương tích. Trước đây chúng tôi chưa được tập huấn cơ bản về cách xử lý các tình huống tai nạn thương tích như vậy. Bây giờ học, biết cách hồi sức tim phổi, biết cách xử lý đúng các tình huống gãy xương, cách băng bó các vết thương đúng cách và đặc biệt là cách đưa nạn nhân ra khỏi vùng không an toàn. Tôi sẽ đề xuất với UBND xã lồng ghép tổ chức chia sẻ về nội dung này thường xuyên hơn cho anh em trong tổ trao đổi và chia sẻ thêm kinh nghiệm.”

Tap_huan_4-1.jpg

Anh Nguyễn Đức Hiền - Thị trấn Gio Linh: “Hôm nay được học và thực hành kỹ các bài tập sơ cấp cứu rất thiết thực. Trước đây chỉ vận dụng các cách dân gian hoặc theo trực giác để tiến hành sơ cấp cứu. Nhưng qua tập huấn, biết làm đúng cách, biết cách giúp người bị hóc dị vật và đặc biệt hồi sức tim phổi cho người bị nạn. Tôi nghĩ NKT hoàn toàn có thể tham gia vào nhóm hỗ trợ cộng đồng trong khả năng của họ. Một số NKT tham gia hôm nay đã thể hiện sự linh hoạt và chủ động và kinh nghiệm sơ cấp cứu rất hay. Tôi sẽ chia sẻ lại nội dung tập huấn cho các anh em trong đội cứu hộ.”

Tap_huan_3-1.jpg

Chị Ngô Thị Ái Lê – Chủ tịch Hội LHPN nữ xã Gio Mỹ chia sẻ: “Tôi đã biết dự án có nhiều hoạt động hỗ trợ NKT ở xã tôi. Việc tham gia tập huấn sơ cấp cứu và nhóm hỗ trợ cộng đồng rất ý nghĩa đối với tôi và các thành viên khác, không chỉ trong thiên tai mà cả trong cuộc sống. Việc sơ cứu đúng cách cho trẻ cũng như người lớn ban đầu cũng đã có thể giúp người đó có thể sống”.

 Tap_huan_2-1.jpg

Chị Nguyễn Thị Hằng – Thị trấn Gio Linh:” Tham gia tập huấn giúp tôi cảm thấy mạnh dạn hơn nhiều. Các kiến thức rất hữu ích như là cách sơ cứu vết thương hở, kín, băng bó vết thương hay khi sơ cứu xong mình phải làm gì, v.v. Là thành viên trong tổ phòng chống bão lụt của địa phương nên các kiến thức và kĩ năng này thật sự hữu ích đối với tôi.”

Tap_huan_1-1.jpg

Chú Lý Quang Vinh – Xã Gio Quang : “ Đây là cơ hội để chúng tôi học thêm được nhiều điều vì những nội dung chia sẻ rất thực tế. Việc sơ cấp cứu một người bị thương là rất quan trọng, tùy mức độ mà chúng ta có các phương pháp xử lí khi không có cán bộ y tế ở đó . Lỡ không may xảy ra tai nạn hay thiên tai, chúng ta có thể giúp được bà con. Từ các kinh nghiệm, kiến thức được học, tôi sẽ cố gắng đề xuất địa phương tổ chức thêm các buổi họp chia sẻ và trao đổi để có thêm nhiều người biết đến hơn. “

Trên đây là một số chia sẻ của các thành viên tham gia tập huấn Kỹ năng sơ cấp cứu và cứu hộ cứu nạn. Hoạt động được tổ chức trong phạm vi dự án “Nâng cao vị thế người khuyết tật (NKT)” do Caritas Úc và DFAT tài trợ thông qua Trung tâm SRD.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt