MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Đối thoại về kết quả giám sát biến động rừng

 

Trong hai ngày 26 và 27/05/2022, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp, Chi Cục Kiểm lâm và Hội Khoa học kĩ thuật Bảo vệ rừng và Đa dạng sinh học tỉnh Quảng Trị tổ chức đối thoại chia sẻ kết quả ứng dụng công nghệ (CFMS) trong theo dõi diễn biến rừng và phối hợp giữa các bên (tổ nhóm cộng đồng và tổ chức xã hội trong giám sát độc lập diễn biến rừng (FCIM). Thông qua cuộc họp, các bên liên quan cũng đã thảo luận và cân nhắc khả năng duy trì và nhân rộng CFMS và FCIM cũng như áp dụng trong chương trình giảm phát thải (ER-P). Cuộc họp đã diễn ra thành công với sự tham gia trực tiếp của gần 50 đại biểu đến từ các xã dự án và các đối tác cấp huyện, tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ và Trung ương.

hop2.png

Trong khuôn khổ cuộc họp, các đại biểu đã cùng nghe báo cáo về kết quả hoạt động năm thứ hai của Dự án “Đối thoại phát triển rừng bền vững ở Việt Nam”, kết quả áp dụng CFMS trong điều tra, giám sát và bảo vệ rừng tại các xã thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, đồng thời thảo luận về sự phù hợp, tính hiệu quả và khả năng nhân rộng của CFMS trong giám sát rừng thông qua tổ công tác FCIM và trong ERP.

Đánh giá một số kết quả nổi bật của dự án trong gần hai năm qua, ông Trần Văn Tý - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho rằng thông qua ứng dụng CFMS và hoạt động tuần tra biến động rừng định kỳ và bất thường cũng như các hoạt động truyền thông, đối thoại, chia sẻ; bước đầu đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác theo dõi diễn biến rừng. Sự tham gia của cộng đồng cùng với các Tổ tuần tra trong việc xác minh các biến động rừng là rất quan trọng. FCIM đã hỗ trợ tốt cho lực lượng kiểm lâm trên địa bàn trong xác minh các điểm biến động và đề xuất các giải pháp ngăn chặn kịp thời. Ông Tý cũng kiến nghị với các bên liên quan cân nhắc áp dụng CFMS và FCIM vào chương trình giảm phát thải và quản lý rừng bền vững nhằm sử dụng tổng hợp rừng với cả 3 chức năng kinh tế, môi trường và xã hội, là sự kết hợp hài hòa giữa nhà nước và cộng đồng người dân địa phương nhằm cân bằng giữa nhu cầu hiện tại và tương lai.

Ông Nguyễn Phú Hùng – Phó giám đốc Trung tâm cám ơn sự phối hợp và hỗ trợ trong quá trình thực hiện dự án của Chi cục kiểm lâm, Hội KHKT và Đa dạng Sinh học tỉnh, UBND và Hạt Kiểm lâm huyện, UBND 3 xã và các tổ nhóm cộng đồng. Từ kinh nghiệm sử dụng phần mềm CFMS của các tổ bảo vệ rừng cộng đồng ở 3 xã, Trung tâm SRD đề xuất các đối tác địa phương tiếp tục duy trì và phổ biến ứng dụng CFMS để các xã khác và các tổ bảo vệ rừng cộng đồng khác có thể tiếp cận và sử dụng để cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan tại địa phương.

hop6.png

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Phạm Văn Điển – Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Lâm nghiệp đã đánh giá cao kết quả của dự án và khả năng ứng dụng CFMS và hướng dẫn FCIM trong việc triển khai trên diện rộng trong thời gian tới đồng thời và đề nghị các bên liên quan (i) cần hỗ trợ, hướng dẫn và phổ biến CFMS cho cán bộ kiểm lâm, quản lý lâm nghiệp trên địa bàn và nhân rộng đưa vào sử dụng; (ii) đồng thời phát triển, nhân rộng các chương trình, phần mềm đã sử dụng trên diện tích rộng hơn như khu vực từ Quảng Bình trở vào và (iii) xây dựng dự án, đề xuất nhiệm vụ hỗ trợ phát triển sinh kế cho cộng đồng tham gia theo dõi diễn biến rừng cộng đồng để huy động các nguồn tài trợ với phương châm: sử dụng nguồn lực quốc tế để giải quyết vấn đề quốc tế, sử dụng nguồn lực địa phương để giải quyết vấn đề địa phương.

hop3.png

Hoạt động này được tổ chức trong khuôn khổ dự án "Đối thoại Phát triền rừng bền vững" do UNDEF tài trợ thông qua Trung tâm SRD, được thực hiện tại huyện Đakrong, tỉnh Quảng Trị từ 07/2020 - 06/2022.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt