Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

TUYỂN CHUYÊN GIA TẬP HUẤN CHỐNG XÓI MÒN KHU VỰC ĐẦU NGUỒN NƯỚC

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

Thực hiện hoạt động Tập huấn chống xói mòn khu vực đầu nguồn nước tại 4 xã dự án

 

Sơn La là một tỉnh miền núi nghèo kém phát triển ở Tây Bắc Việt Nam, giáp biên giới với Lào. Sơn La cách Hà Nội 350 km với dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó 87% là ở khu vực nông thôn và khoảng 94% là người dân tộc thiểu số. Sơn La có khí hậu núi nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh, khô và mùa hè nóng bức, lượng mưa cao. Tỉnh này có địa hình rất đa dạng với nhiều tiểu vùng khí hậu, hệ sinh thái động thực vật đa dạng, và nguồn gen quý hiếm.

Tác động kết hợp của nắng nóng, hạn hán và lượng mưa thấp trong những năm trở lại đây tại 4 xã dự án đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới i) mùa vụ trồng và các loại cây trồng, ii) nhu cầu nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, iii) sự phát triển và lây lan các loại sâu bệnh hại và iv) sự phân bổ theo địa hình của nông nghiệp. Sự thiếu hụt nước đang trở nên nặng nề hơn do tình trạng quản lý và cơ sở hạ tầng liên quan đến nước sinh hoạt và nước sản xuất của địa phương hiện còn nhiều việc cần cải thiện.

Trong năm 2021 và 2022, dự án đã tiến hành hai đợt tập huấn về quản lý, điều tiết, duy tu bảo trì các hệ thống nước, mó nước sinh hoạt tại các bản trong 4 xã dự án. Kết quả từ các báo cáo của chuyên gia cho thấy: Nhiều bản thiếu nước hợp vệ sinh để sử dụng, đặc biệt vào mùa khô (tháng 1 đến tháng 5) và mùa mưa lũ (từ tháng 6 đến tháng 8); Nước bị ô nhiễm, nhiều hộ gia đình chưa thật sự ý thức tốt trong công tác bảo vệ nguồn nước chung của địa phương; Đa phần đường ống nổi trên mặt đất nên khi mưa lũ hoặc xe cộ, máy móc và gia súc đi qua sẽ dễ dẫn đến sạt lở, đá rơi, làm vỡ đường ống nước. Có nhiều nơi không khắc phục kịp thời những sự cố này dẫn tới việc cấp nước bị gián đoạn hoặc dừng hẳn, gây ô nhiễm nguồn nước và thất thoát lãng phí nước cũng như số tiền người dân cần phải bỏ ra để khắc phục lại những sự cố này; Chưa hợp lý trong việc lưu trữ nước, bố trí đường ống, các công trình phụ trợ trong hệ thống cung cấp nước và trữ nước nên gây khó khăn cho các hộ ở xa trong việc tiếp cận nguồn nước.

Cũng trong năm 2022, từ thực tế quan sát và ý kiến chia sẻ từ lãnh đạo 4 xã, thành viên BQL bản và người dân là tình trạng các mó nước vào mùa mưa lũ đối mặt với hiện tượng đất bị xói mòn mạnh khi mùa mưa tới, bùn đất sạt lở đổ xuống khu vực bể lắng lọc, gây tình trạng đục nước và thiếu an toàn khi người dân sử dụng. Hiện tượng xói mòn đất diễn ra liên tục trong những năm gần đây khiến lưu lượng cũng như chất lượng nước tại các mó bị ảnh hưởng. Canh tác nông nghiệp bền vững, chống xói mòn khu vực đầu nguồn nước là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện nguồn nước sinh hoạt tại địa phương.

Nhằm đáp ứng những mong muốn nói trên, dự án sẽ tổ chức hoạt động “Tập huấn chống xói mòn khu vực đầu nguồn nước” tại 4 xã dự án. Để thực hiện hoạt động này, Trung tâm SRD cần tìm 01 chuyên gia tập huấn. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, các ứng viên quan tâm vui lòng truy cập: TOR | Dự án VM070

Chuyên gia quan tâm xin gửi hồ sơ đến: Bùi Quốc Quân theo email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. trước ngày 01 tháng 06 năm 2023

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt