Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

TUYỂN CHUYÊN GIA THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN VÀ TRUYỀN THÔNG VỀ TÁC HẠI CỦA HÓA CHẤT BVTV, HÓA CHẤT DIỆT CỎ CHÁY ĐẾN NGUỒN NƯỚC VÀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

 ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

Thực hiện hoạt động tập huấn và truyền thông về tác hại của hóa chất BVTV,

hóa chất diệt cỏ cháy đến nguồn nước và sức khỏe cộng đồng, thực hành thu gom vỏ, bao gói các loại hóa chất BVTV

 

Sơn La là một tỉnh miền núi nghèo kém phát triển ở Tây Bắc Việt Nam, giáp biên giới với Lào. Sơn La cách Hà Nội 350 km với dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó 87% là ở khu vực nông thôn và khoảng 94% là người dân tộc thiểu số. Sơn La có khí hậu núi nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh, khô và mùa hè nóng bức, lượng mưa cao. Tỉnh này có địa hình rất đa dạng với nhiều tiểu vùng khí hậu, hệ sinh thái động thực vật đa dạng, và nguồn gen quý hiếm.

Tác động kết hợp của nắng nóng, hạn hán và lượng mưa thấp trong những năm trở lại đây tại 4 xã dự án đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới i) mùa vụ trồng và các loại cây trồng, ii) nhu cầu nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, iii) sự phát triển và lây lan các loại sâu bệnh hại và iv) sự phân bổ theo địa hình của nông nghiệp. Sự thiếu hụt nước đang trở nên nặng nề hơn do tình trạng quản lý và cơ sở hạ tầng liên quan đến nước sinh hoạt và nước sản xuất của địa phương hiện còn nhiều việc cần cải thiện.

Trong năm 2021 và 2022, dự án đã tiến hành hai đánh giá về cung cầu nước tại 30 bản trong 4 xã dự án. Sau đánh giá, kết quả từ báo cáo của chuyên gia cho thấy các hộ đồng bảo tại các bản dự án hầu hết là bà con dân tộc Thái, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo rất cao, nguồn thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp nên khả năng tự đầu tư tài chính cho hệ thống dẫn nước và dự trữ nước thấp. Về hiện trạng hệ thống cung cấp nước hầu hết đã được Nhà nước xây dựng trước năm 2000, ở một số bản trong 1 vài năm gần đây được cải tạo nâng cấp cải tạo và quản lý điều tiết khá tốt nên hiện đang còn sử dụng chung được cho cả bản (các bản Noong Ỏ xã Bon Phặng, Ngà Phát và Trọ Phạng xã Chiềng Pha). Tuy nhiên, tình hình chung là các hệ thống cấp nước này đều đã xuống cấp nặng và có công suất nhỏ so với quy mô hộ và dân số hiện tại của các bản dự án. Tình trạng thiếu nước phổ biến ở tất cả các bản dự án, khả năng cung cấp nước hiện chỉ đáp ứng khoảng ½ nhu cầu sinh hoạt của hộ. Vấn đề thiếu nước đặc biệt là với nhóm hộ nghèo không đủ khả năng xây/mua bể/ téc dự trữ nước, có nhiều hộ phải đi xin nước ăn uống của họ hàng hoặc hàng xóm để sử dụng. Nhiều hộ phải dùng nước ao hồ không đảm bảo vệ sinh để tắm giặt, có 01 bản phải dùng cả nước hồ để ăn uống. Tình trạng lắp đặt đường ống dẫn nước tự phát, chưa có quy chế quản lý rõ ràng là phổ biến ở các bản dự án và là nguyên nhân dẫn đến sử dụng và quản lý nước không hiệu quả như để nước chảy tự do, trộm nước, trộm phá đường ống gây mâu thuẫn ngầm trong cộng đồng.

Năm 2022, một vấn đề được nhiều bản đưa ra ngoài những điều nêu trên là tình trạng các mó nước đang có nguy cơ đối mặt với sự ô nhiễm từ nguồn hóa chất BVTV, đặc biệt là chất diệt cỏ cháy do một số hộ dân vẫn phun trên nương cho các loại cây trồng. Mong muốn của đại đa số người dân trong các bản là có công trình cấp nước tập trung, các mó nước ngoài việc phải xây dựng hay thực hiện tốt hơn quy chế/ hương ước của bản để quản lý hiệu quả, sử dụng nước công bằng, thì còn phải truyền thông để người dân hiểu được những tác động rất tiêu cực từ các loại hóa chất BVTV đến các mó nước ăn uống, sinh hoạt của người dân..

Nhằm đáp ứng những mong muốn nói trên, dự án sẽ tổ chức hoạt động “Tập huấn và truyền thông về tác hại của hóa chất BVTV, hóa chất diệt cỏ cháy đến nguồn nước và sức khỏe cộng đồng, thực hành thu gom vỏ, bao gói các loại hóa chất BVTV” tại 4 xã dự án. Để thực hiện hoạt động này, Trung tâm SRD cần tìm 02 chuyên gia. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, các ứng viên quan tâm vui lòng truy cập: TOR | Dự án VM070 

Chuyên gia quan tâm xin gửi hồ sơ đến: Bùi Quốc Quân theo email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. trước ngày 19 tháng 05 năm 2023.

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt