Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

TUYỂN CHUYÊN GIA THỰC HIỆN ĐIỀU TRA KHẢO SÁT TẠI ĐỊA PHƯƠNG

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

Chuyên gia thực hiện điều tra khảo sát tại địa phương

(Dự án “Thúc đẩy Quản trị rừng, Thương mại gỗ hợp pháp thông qua Hiệp định EVFTA-VM 066” và “Tăng cường quản trị rừng bền vững-VM 080”

1. Tổng quát

Nhiệm vụ:

  1. 1.Tiến hành điều tra thu thập thông tin chung về các hộ sản xuất Cà phê
  2. 2.Thu thập dữ liệu về tập quán canh tác, sử dụng đất và tuân thủ các quy định về môi trường, sản xuất Cà phê không gây mất rừng

 

Vị trí:

Thời gian làm việc: Khu vực làm việc: Đơn vị:

Báo cáo:

- Tư vấn/chuyên gia trong nước

- Tháng 02, 03 năm 2024

- Huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

- Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

- Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

2. Bối cảnh

Quy định về các sản phẩm không gây mất rừng (EUDR) có hiệu lực từ ngày 29 tháng 6 năm 2023, đánh dấu một bước quan trọng hướng tới bảo vệ môi trường và tính bền vững trong thương mại.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã ban hành khung kế hoạch hành động theo công văn Số: 5179/BNN-HTQT để thích ứng với Quy định không gây mất rừng EU. Công văn nêu rõ “EUDR cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng kể từ sau ngày 31/12/2020 bao gồm chăn nuôi gia súc, ca cao, cà phê, dầu cọ, cao su, đậu nành và gỗ, cũng như các mặt hàng được nuôi hoặc sản xuất bằng các sản phẩm đó như da, sô cô la, giấy in, đồ nội thất, than củi và một số dẫn xuất dầu cọ. Cà phê, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ là những ngành hàng chủ lực của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi quy định này”.

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, góp phần quan trọng vào không chỉ giúp giảm nghèo mà còn mang lại nguồn thu ổn định cho người dân. Tây Nguyên, trung tâm cà phê của Việt Nam, sẽ chịu nhiều tác động thực hiện EUDR. Đánh giá khả năng tuân thủ của người trồng cà phê với các quy định của EUDR nhằm tăng cường khả năng thích ứng của người trồng cà phê được xem là một việc làm cần thiết.

Do vậy, SRD sẽ tổ chức Đánh giá mức độ tuân thủ các yêu cầu thẩm định của EUDR giữa các nhà sản xuất Cà phê quy mô nhỏ ở Tây Nguyên của Việt Nam

Từ những thông tin nêu trên, Trung tâm SRD, trong khuôn khổ kế hoạch năm 2024 thực hiện dự án “Thúc đẩy quản trị rừng, thương mại gỗ hợp pháp thông qua EVFTA-VM 066” và dự án “Tăng cường quản trị rừng bền vững-VM-083” cần tuyển 02 chuyên gia để thực hiện hoạt động này với những thông tin cụ thể như sau:

3. Mục tiêu và kết quả mong đợi của hoạt động

02 chuyên gia cùng phối hợp thu thập thông tin liên quan đến thực hành sản xuất cà phê của 500 hộ gia đình tại 02 xã Ea Kiêt và Ea Kuêh, huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk. Nỗ lực này nhằm mục đích tìm hiểu hiện trạng trồng cà phê và đánh giá sự phù hợp của cộng đồng với các quy định của EUDR.

4. Nhiệm vụ và trách nhiệm của tư vấn

Để thực hiện được các mục tiêu và mong đợi trên, tư vấn/ chuyên gia cần phải thực hiện những hoạt động sau:

a)Phối hợp cùng cán bộ, quản lý dự án để thống nhất nội dung, phương pháp, cách thức thu thập thông tin

b)Chủ động liên hệ với các hộ dân trong 2 xã để thu thập thông tin

c)Thúc đẩy trao đổi giữa các bên liên quan;

d)Bàn giao đủ số lượng bảng hỏi.

5. Phương pháp

-       Sử dụng phương pháp hướng dẫn có sự tham gia, huy động và thúc đẩy tối đa sự tham gia của người dân;

6. Chương trình làm việc và kinh phí

6.1 Chương trình làm việc dự kiến.

 

TT

Hoạt động

Số ngày làm việc cho tư vấn/chuyên gia

1.

Thảo luận và thống nhất về nội dung, phương pháp tổ chức điều tra.

01 ngày

2.

Thu thập thông tin thông qua công cụ phỏng vấn bảng hỏi trên điện thoại thông minh (mỗi chuyên gia phỏng vấn 250 hộ gia đình)

19 ngày

 

Tổng số ngày làm việc có tính phí

20 ngày

6.2 Kinh phí

Chuyên gia sẽ làm việc trong thời gian từ cuối tháng 02 và tháng 03, cung cấp số liệu khảo sát cho SRD muộn nhất vào ngày 30/03/2023.

Tổng thời gian làm việc của 02 chuyên gia dự kiến là 20 ngày/người với thù lao tối đa là 1,000,000đ/ ngày (đã bao gồm thuế TNCN và mức ăn ở tại thực địa).

7. Yêu cầu đối với chuyên gia:

- Trình độ bậc cao đẳng trở lên chuyên ngành nông, lâm nghiệp, hiện đang công tác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

- Có kinh nghiệm làm việc với người dân tại cộng đồng từ 5 năm trở lên, đặc biệt là làm việc với người dân tộc thiểu số;

- Hiểu biết về các quy định trong sản xuất Cà phê

- Có kỹ năng làm việc nhóm cũng như khả năng làm việc độc lập;

- Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em và Tuân thủ quy định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD;

- Ưu tiên tư vấn đã và đang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.

8. Hỗ trợ từ SRD

- Cán bộ, quản lý dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện công việc (bao gồm thảo luận, thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện, công tác hậu cần tại thực địa);

- Cung cấp đầy đủ và hướng dẫn thực hiện theo các tài liệu cần thiết;

- Thanh toán thù lao cho tư vấn.

9. Thông tin liên hệ

Chuyên gia quan tâm xin gửi hồ sơ đến: ông Nguyễn Thanh Hiền – Cán bộ dự án theo địa chỉ email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. trước ngày 24 tháng 02 năm 2024.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt